Dự kiến, sáng 31/8 TAND quận Cầu Giấy, Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm với Trần Hoài Nam và Phạm Thị Tú Trinh về tội “Hành hạ con” và "Cố ý gây thương tích.

Vụ việc từng khiến dư luận bức xúc khi bé trai Trần Nguyên Kh. (gần 10 tuổi) trốn khỏi nhà trọ của bố đến nhà ông bà nội do bị bố và mẹ kế bạo hành, gây rạn sáu xương sườn, thâm tím khác trên thân thể xảy ra cuối năm 2017.

chuan bi xet xu bo de va me ke hanh ha con trai da man o ha noi
Cháu Kh. được đoàn tụ với mẹ đẻ

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Trần Hoài Nam kết hôn với chị Nguyễn Thúy Ngân (SN 1983, trú Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và có 2 con chung là cháu Trần Nguyên Kh. (SN 2008) và cháu Trần Khánh Đ..

Đến giữa năm 2014, sau khi ra tòa ly hôn, Nam nuôi cháu Kh. và chị Ngân nuôi cháu Đ.. Hai bên có quyền đi lại thăm non, chăm sóc con chung. Sau ly hôn, cháu Kh. sinh sống tại nhà mẹ đẻ của Nam trong ngõ 55 Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội).

Đến tháng 4/2016, Nam kết hôn với Trinh và về ở tại địa chỉ nêu trên. Khoảng tháng 5/2017, Nam và Trinh chuyển ra ở trọ tại địa chỉ trên phố (Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) để ngăn không cho Kh. tìm gặp ông bà nội và mẹ đẻ.

Trong thời gian này, Nam và Trinh là những người trực tiếp có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu Kh. nhưng không làm tròn trách nhiệm mà cả hai còn thường xuyên chửi mắng, đánh đập cháu Kh..

Cụ thể, Cháu Kh. đang ở độ tuổi cần được đến trường nhưng Nam và Trinh đã bàn bạc để không cho cháu Kh. đi học trong thời gian dài làm cản trở sự phát triển bình thường về nhận thức và tâm lý của cháu. Hai vợ chồng cũng không cho cháu Kh. gặp mẹ và ông bà nội trong thời gian dài.

Mỗi khi cháu Kh. nghịch ngợm không nghe lời hai người phạt cháu uống nước mắm, đứng ngoài ban công hàng giờ đồng hồ. Nam và Trinh còn phạt cháu không cho đi cắt tóc trong nhiều tháng.

Phạt con uống nước mắm Hồ sơ vụ án cho thấy, Nam nhiều lần dùng muôi múc canh bằng inox đánh vào đầu con trai, dùng mắc áo nhôm chấp thành roi đánh vào người cháu, Nam còn dùng tay, chân đá, đạp vào người cháu Kh. khiến cháu bị rách da, chảy máu.

chuan bi xet xu bo de va me ke hanh ha con trai da man o ha noi
Trần Hoài Nam thực nghiệm hiện trường vụ việc (Ảnh ANTĐ).

Nam và Trinh còn thống nhất không cho cháu Kh. đi ra ngoài, phạt cháu phải ngủ dưới nền nhà, nhiều lần bỏ mặc cháu ăn uống, ở nhà một mình. Khoảng cuối tháng 10/2017, do cháu Kh. nghịch ngợm nên Nam phạt cháu Khánh phải uống nước mắm.

Tháng 11/2017, Nam phát hiện con tiểu bậy ở cửa phòng nên anh ta đạp vào người khiến cháu bé khóc lóc, sau đó, cả hai vẫn không đưa cháu đi viện.

Ngày 5/12/2017, cặp bố đẻ và mẹ kế tiếp tục hạnh hạ, dọa nạt cháu Kh... Do sợ hãi nên Kh. đã trốn về nhà ông bà nội ở Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) và kể lại sự việc cho mọi người nghe. Phẫn nộ trước hành vi trên, ông nội cháu Kh. đưa cháu bé đến cơ quan công an trình báo.

Một ngày sau đó, Nam và Trinh đến Công an phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) trình diện.

Với chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT kết luận, Trần Hoài Nam can tội Hành hạ con, quy định tại Điều 151 BLHS và Cố ý gây thương tích, quy định tại khoản 2 Điều 104, BLHS. Phạm Thị Tú Trinh can tội Hành hạ con.

Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội hoàn tất hồ sơ khởi tố bổ sung thêm tội danh “Cố ý gây thương tích” với Trần Hoài Nam (35 tuổi, ở phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội).

Vụ án sau đó được chuyển lên Viện Kiểm sát cùng cấp để tiến hành biện pháp tố tụng theo quy định./.