Về vụ việc 2 mẹ con cùng tử vong vì tự "vượt cạn" tại nhà sau khi học lớp thai sản thuận tự nhiên mà mạng xã hội lan truyền hôm qua, sáng 15/3, tại cuộc họp báo ở Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM, Bộ Y tế khẳng định chưa xác định trường hợp nào có tử vong bà mẹ và con như trên.

Bộ Y tế đồng thời đưa ra khuyến cáo không được tự ý sinh con mà không có sự hỗ trợ về y khoa.

chua co chuyen 2 me con tu vong do sinh con thuan theo tu nhien
Họp báo về vụ việc mạng xã hội đưa thông tin 2 mẹ con tử vong do sinh con tại nhà

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế cho biết: Ngay sau khi thông tin lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP HCM xác minh trường hợp mẹ và con tử vong.

Đến thời điểm này, thông tin 2 mẹ con tử vong vì "sinh thuận tự nhiên" xôn xao cộng đồng mạng ở quận 2 là không có căn cứ.

Cũng theo ông Vinh, việc xác minh này cũng đang được mở rộng ở các cơ sở y tế, các địa phương trên toàn địa bàn TP HCM.

Phòng Nghiệp vụ Y thuộc Sở Y tế TP HCM cũng đã xác nhận với báo chí thông tin lan truyền là không có thật.

Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đưa ra khuyến cáo, các sản phụ nên thật thận trọng khi tìm hiểu thông tin về trào lưu đang lan truyền trên mạng về việc “tự đẻ", “thuận tự nhiên”.

Việc sinh con tại nhà tuyệt đối không nên thực hiện nếu không có sự can thiệp của y khoa.

“Chúng tôi khuyến cáo tất cả các bà mẹ khi mang thai cần phải đến các cơ sở y tế đăng ký quản lý thai, cần phải khám thai định kỳ. Khi đến các cơ sở y tế thì được các cán bộ y tế để hướng dẫn, tư vấn chăm sóc sức khỏe trong quá trình thai kỳ”, ông Nguyễn Đức Vinh nói.

Còn bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định, trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" tại nhà là hành động phản khoa học.

Việc sinh con tự nhiên không có nghĩa là cứ để mặc sản phụ sinh con không được kiểm soát.

Thông thường người mẹ có thể có những bệnh lý khi mang thai, thai có thể làm cho người thai phụ bị nặng hơn. Cho nên việc chăm sóc tại các cơ sở y tế sẽ giúp cho người mẹ có sự chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sinh nở, đồng thời khuyến cáo được việc sinh mổ hay chuyển dạ tự nhiên.

Bác sĩ Nhi cho biết, trào lưu này trên mạng kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn cứ để bánh nhau thai nối liền với bé, giữ bánh nhau cho đến khi tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé khoảng 3 đến 10 ngày, thậm chí là 2 tuần.

Tuy nhiên, bánh nhau có rất nhiều tế bào máu sẽ dễ bị nhiễm trùng nếu ở lâu ngoài không gian và sẽ gây nhiễm trùng ngược cho bé rất nặng. Nếu người mẹ sinh con lần đầu tiên mà không có sự hỗ trợ về mặt y tế, khi sinh ngã âm đạo sẽ gây ra chấn thương dữ dội ở tầng sinh môn, rách luôn cả trực tràng và bọng đái rất nghiêm trọng, gây biến chứng về sau cho cuộc sống người phụ nữ.

Bác sĩ Nhi khẳng định, cuộc sinh đẻ hàm chứa rất nhiều tai ương vì vậy mà y khoa khuyến cáo không được tự ý sinh con tại nhà theo trào lưu nói trên.

“Đầu tiên là việc sinh không được dẫn đến vỡ tử cung và khi vỡ tử cung thì bé có thể bị ngạt và chết, còn người mẹ thì có thể dẫn tới băng huyết sau sinh. Băng huyết sau sinh mà không được xử lý thì người mẹ sẽ chết”, bác sĩ Nhi nói.

Các bác sĩ khẳng định, ở nước ngoài, việc sinh con tự nhiên là có hệ thống y tế như bác sĩ gia đình hoặc e kíp lưu động hỗ trợ cho người mẹ sinh con.

Nếu có xảy ra vấn đề thì đưa sản phụ đi cấp cứu và xử lý nhanh chóng, chứ không phải để những người không có chuyên môn hỗ trợ hoặc mẹ người mẹ vượt cạn một mình mà không có sự tham gia không có tổ chức y tế nào.

Đây là một hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học, gây xáo trộn thông tin, nếu thực hiện theo sẽ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho tính mạng mẹ và con.

Cũng như hệ thống y tế nước ngoài, các bệnh viện phụ sản cũng hướng sinh con tự nhiên nghĩa là thực hiện cắt rốn chậm 1 đến 3 phút sau khi sinh, giúp bé có thêm một số các yếu tố liên quan đến các tế bào gốc và hồng cầu và thực hiện phương pháp “da kề da” cho mẹ và bé.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế, việc sinh con thuận tự nhiên mà không có cán bộ y tế có chuyên môn hỗ trợ là vi phạm pháp luật. Nếu xảy ra trường hợp sản phụ sinh con "thuận theo tự nhiên" tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người.

“Nếu tự sinh tại nhà gây ra hậu quả, liên quan ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của đứa trẻ thì người mẹ đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tức là đứa con mình đẻ ra nhưng do niềm tin nội tâm thái quá gây chết con thì ngay bản thân người mẹ cũng bị xử lý trước pháp luật”, ông Huy Quang nói.

Trước đó, chiều 14/3 , trên mạng xã hội có đăng tải thông tin một sản phụ được cho là ngụ tại quận 2, TP HCM đã tham gia 1 lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng.

Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên mẹ và con đều tử vong. Và cũng đầu tháng 3 này, một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên đã lên mạng chia sẻ về cuộc sinh nở "thuận theo tự nhiên" với hình ảnh chậu bánh rau để bên cạnh đứa trẻ sơ sinh 6 ngày.

Ngay khi đó, Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo trường hợp tự sinh con tại nhà là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con./.