Đi cùng đoàn công tác của Cục Chính trị (Quân khu 2), chúng tôi đến Khoa A4 thăm Binh nhì Phàn Lao Lở, dân tộc Dao, nhà ở xã Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ (Lai Châu), là chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 82, bị mắc bệnh viêm não Nhật Bản B đang được các y sĩ, bác sĩ tích cực điều trị. Tại khoa, Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2 đã ân cần thăm hỏi, động viên các chiến sĩ đang điều trị và trao tặng Phàn Lao Lở cùng Lý A Minh, chiến sĩ Trung đoàn 82, mỗi người 5 triệu đồng; Ban giám đốc bệnh viện hỗ trợ mỗi người 3 triệu đồng. Trước đó, biết hoàn cảnh của Lở khó khăn, có vợ và con nhỏ mới 3 tháng tuổi, nhà thuộc diện hộ nghèo, Khoa A4 đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, đồng thời bố trí nơi ăn, nghỉ miễn phí cho bố mẹ đẻ của chiến sĩ Lở xuống chăm con trong thời gian điều trị. Việc làm của bệnh viện và khoa để lại ấn tượng đẹp cho các chiến sĩ tại ngũ cùng người thân đang chăm sóc người nhà tại đây.

chua benh bang ca tam long
Thiếu tướng Trần Ngọc Tuấn thăm hỏi và tặng quà hỗ trợ chiến sĩ đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 109.

Gặp Binh nhì Nguyễn Văn Hiệp, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 168, quê ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) bị mắc hội chứng thắt lưng hông đang điều trị tại Khoa A6, anh xúc động mỗi khi nhắc đến các y sĩ, bác sĩ của khoa. Sau hơn 20 ngày nằm viện, được chữa trị tận tình, bệnh của Hiệp đã thuyên giảm nhiều và anh sẽ được xuất viện trong tháng 8. Nguyễn Văn Hiệp thổ lộ: “Trong thời gian chữa bệnh tại khoa, tôi được đội ngũ y sĩ, bác sĩ kết hợp điều trị bằng thuốc, các liệu pháp vận động, vừa động viên tâm lý nên hồi phục rất nhanh”.

Trung tá, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Thành, Chủ nhiệm Khoa A6 cho biết: "Mỗi tháng khoa tiếp nhận, điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân, từ quân nhân cho đến đối tượng chính sách và người dân trên địa bàn. Quá trình chữa bệnh, chúng tôi luôn nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên phải biết đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh, từ đó đối xử, chữa trị một cách tốt nhất".

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, bác sĩ Bùi Quang Lưu, Giám đốc Bệnh viện Quân y 109 cho biết: “Quá trình điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân tại bệnh viện, những trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc thuộc diện hộ nghèo, Ban giám đốc đều có chủ trương hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể để phần nào chia sẻ với bệnh nhân; qua đó giúp họ yên tâm chữa trị và nhanh hồi phục sức khỏe”.

chua benh bang ca tam long
Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 109 mổ thay thủy tinh thể miễn phí cho người có công.

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, bên cạnh nhiệm vụ điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nội trú, Bệnh viện Quân y 109 còn có nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng. Đó là các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công và hộ nghèo ở những xã còn khó khăn trên địa bàn quân khu; kêu gọi tài trợ mổ thay thủy tinh thể miễn phí cho 70 người thuộc diện chính sách; phát động quyên góp, ủng hộ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Những việc làm trên thể hiện tình cảm sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ quân y với bệnh nhân, nhất là đối với những quân nhân tại ngũ./.