Ngày 13/9, tại thành phố Cần Thơ, UBMTTQ Việt Nam tổ chức "Tọa đàm phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam Bộ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc". Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm còn có đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, thành phố Cần Thơ cùng 40 đại biểu tiêu biểu có uy tín trong 13 tỉnh khu vực Tây Nam bộ, đại diện cho gần 4.000 người tiêu biểu có uy tín về tham dự.

chu tich ubmttq du toa dam xay dung khoi dai doan ket dan toc

Chủ tịch UBMTTQ Nguyễn Thiện Nhân dự Tọa đàm.

Phát biểu tại toạ đàm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ xúc động vui mừng nhận thấy đời sống kinh tế của người dân Tây Nam Bộ đang đổi mới từng ngày, khối đại đoàn kết không ngừng được củng cố, trong đó có vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam và Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, trong việc định hướng vai trò người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Các địa phương đã đưa ra những chủ trương, chính sách phù hợp, gắn liền với chỉ đạo Chính phủ, từ đó giúp cho đồng bào dân tộc có nhiều đóng góp quan trọng cho địa phương mình.

Về phương thức để phát huy vai trò của các cá nhân có uy tín tiêu biểu để họ đóng góp vào sự phát triển của địa phương, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng những người tiêu biểu có uy tín, người dân tộc có lợi thế là những người được nhân dân quý trọng vì gia đình và bản thân gương mẫu, những người nói và nghe bằng tiếng đồng bào dân tộc, có thể nói với đồng bào bằng ngôn ngữ của họ, những người hiểu được lịch sử của dân tộc và địa phương mình có thể nói cho bà con về tương lai bằng những kinh nghiệm trong lịch sử của các dân tộc, những người có ý thức xây dựng cộng đồng, trách nhiệm với địa phương và đất nước.

"Qua hội nghị hôm nay, các cụ, các vị là tiêu biểu cho các đồng bào dân tộc ở Tây Nam bộ, được trao đổi và lắng nghe ý kiến thực tiễn, rút ra được những bài học kinh nghiệm tốt, những mô hình phát huy vai trò đồng bào dân tộc ở vùng rất tập chung người dân tộc và vùng ít người dân tộc. Rất mong là sau hội nghị này các cụ các vị là tiêu biểu, thấy mình có nhiều kinh nghiệm hơn và có quyết tâm đóng góp nhiều hơn nữa cho việc phát huy vai trò của đồng bào các dân tộc; cho sự nghiệp xây dựng khôi đại đoàn kết, bởi vì công tác vận động trong đồng bào dân tộc, thì hơn ai hết chính bà con dân tộc mới làm tốt".

chu tich ubmttq du toa dam xay dung khoi dai doan ket dan toc

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu tham dự cho rằng, công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác vận động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tuy nhiên, công tác phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nam bộ thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế nhất định.

Ông Lê Văn Hẳn, Lê Văn Hẳn, UVTV Tỉnh uỷ , Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trà Vinh cho rằng: “Hiện nay thông tin mình cũng có những chương trình bồi dưỡng, có tài liệu gửi nhưng chưa đầy đủ, chưa thường xuyên, thứ hai là còn có một bộ phận người uy tín còn khó khăn, cho nên những người này phải khá giàu lên thì nói người khác người ta mới nghe nhiều hơn; kinh phí đi thăm, hỗ trợ còn khiêm tốn so với hiện tại thời giá cả trượt giá"

Các đại biểu cũng đề nghị tăng cường công tác phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên và chính quyền các cấp trong công tác tập huấn cho người tiêu biểu, uy tín cập nhật, thông tin, thời sự, nắm được những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước./.