Tại buổi tiếp xúc, ý kiến đáng chú ý là của cử tri Nguyễn Văn Phú, ngụ phường Đa Kao. Cử tri Phú đặt câu hỏi về ba vấn đề chính: Việc xử lý, giải quyết tình hình dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như thế nào? Việc bản đồ quy hoạch bị mất có được làm rõ hay không?

Thứ hai là việc HĐND thành phố thông qua Nghị quyết xây dựng nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm liệu có đúng thời điểm không khi đây vẫn đang là điểm nóng về khiếu kiện, tố cáo? Thứ ba, cử tri Phú đề nghị Chủ tịch UBND thành phố làm rõ phát biểu vừa qua tại kỳ họp thứ 12 HĐND khoá IX về việc thành phố đón nhiều đoàn công tác của Trung ương đã làm giảm sự năng động của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc giải quyết hồ sơ hành chính, liệu đây có phải là bao che cho những việc làm không minh bạch trong việc giải quyết hồ sơ nhà đất?

chu tich tphcm khong loi dung ke ho phap luat de muu cau ca nhan
Tổ đại biểu HĐND TP HCM đơn vị quận 1 tiếp xúc cử tri quận 1 tối 17/12. Ảnh: Người Lao động.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng chủ trương xây dựng dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là hoàn toàn chính xác, nhưng trong quá trình thực hiện có phát sinh nhiều vấn đề. Sau khi có thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng đã giao UBND thành phố triển khai văn bản của Thanh tra.

Lãnh đạo thành phố có kế hoạch số 821 để thực hiện một số nội dung như: Gặp gỡ, lắng nghe ý kiến người người dân; giao các sở ngành xác định lại ranh giới 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch; thành lập tổ công tác để rà soát lại các dự án và khu vực 160 ha tái định cư.

Về nhà hát giao hưởng, ông Phong khẳng định những công trình văn hoá trong đó có nhà hát giao hưởng đã được thành phố đưa ra từ nhiệm kỳ trước và được sự đồng ý của Thủ tướng. Sau khi làm quy hoạch 1/2000 thì trong quy hoạch Thủ Thiêm đã có công trình nhà hát giao hưởng.

Theo ông Phong, hiện nay thành phố đầu tư nhiều cho các công trình hạ tầng kinh tế nhưng mức đầu tư cho công trình văn hoá chưa tương xứng. Khi đời sống của người dân ngày một nâng lên thì nhu cầu thụ hưởng văn hoá là tất yếu.

chu tich tphcm khong loi dung ke ho phap luat de muu cau ca nhan
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin về việc thanh tra, điều tra các dự án ở thành phố trong thời gian qua. Ảnh: Người Lao động.

Giải trình thêm về phát biểu tại kỳ họp HĐND vừa qua, ông Phong cho biết qua thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra cho thành phố những điểm cần lưu ý trong quá trình thực hiện pháp luật về đất đai, nhưng việc tiếp nhiều đoàn thanh tra, cơ quan điều tra liên tiếp đã khiến cho các cán bộ làm công tác chuyên môn thận trọng hơn trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

"Cái nào ra cái đó. Quan trọng chúng ta phải làm cho đúng theo pháp luật. Không lợi dụng kẽ hở pháp luật để mưu cầu cá nhân, để tranh thủ lợi ích nhóm thì tuyệt đối không được. Nhưng đồng thời cán bộ cũng phải chủ động xử lý để giải quyết việc của người dân và doanh nghiệp”, ông Phong cho hay./.