Sáng nay (17/5), huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ tổ chức lễ công bố và đón nhận Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự buổi lễ.

chu tich quoc hoi: xay dung nong thon moi khong the nong voi hinh 0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Sau 5 năm triển khai, tổ chức thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Phong Điền có 5/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; xã còn lại đang hoàn thiện hồ sơ trình thành phố công nhận tháng 6 tới.

Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Phong Điền là việc vận dụng đúng đắn và sáng tạo trong huy động sức dân. Với phương châm "Lấy sức dân để lo cho dân", 5 năm qua, huyện đã huy động được hơn 1.800 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới; trong đó, người dân đóng góp gần 260 tỷ đồng, xã hội hóa 198 tỷ đồng; nhờ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở Phong Điền đạt 34,7 triệu đồng, tăng trên 14 triệu đồng so với năm 2011.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những nỗ lực của huyện Phong Điền trong xây dựng nông thôn mới cũng như kết quả chung của thành phố Cần Thơ thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Phong Điền là điển hình trong xây dựng nông thôn mới của Cần Thơ và là một trong hai huyện tiêu biểu khu vực ĐBSCL được công nhận huyện nông thôn mới. Đặc biệt "tiêu chí" thứ 20 là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự sáng tạo của địa phương, phản ánh sự hài lòng của người dân với chủ trương xây dụng nông thôn mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thành công của Phong Điền là cơ sở, tiền đề để Cần Thơ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn trong xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là mô hình mẫu để các địa phương khác trong khu vực ĐBSCL học hỏi kinh nghiệm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu rõ, chặng đường xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì thế, Phong Điền và thành phố Cần Thơ cần phát huy trí tuệ, sáng kiến để nơi đây thật sự trở thành điểm sáng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng toàn dân, vì vậy không thể nóng vội. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân mong các Nghị quyết, chương trình hành động của Hội đồng nhân dân, của chính quyền các cấp cần nêu rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí chứ không chỉ làm ở việc đạt chuẩn các tiêu chí ở từng xóm, ấp, xã cũng như trên địa bàn toàn huyện và thành phố.

“Chúng ta cần khác phục những tồn tại hạn chế và phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục động viên mọi tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh./.

Theo Phan Ánh/VOV-ĐBSCL