Sáng 26/9, tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Những vấn đề nóng như phòng chống tham nhũng; việc thực hiện chủ trương BOT tại các địa phương còn nhiều bức xúc; vấn đề phát triển nông sản, quy hoạch đầu ra của nông dân… là những vấn đề được các cử tri kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri phuong phu thu can tho
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các đại biểu Quốc hội đơn vị số 1, Thành phố Cần Thơ thông báo về những nội dung sẽ được bàn thảo tại kỳ họp thứ 4. Theo đó, Quốc sẽ xem xét thông qua sáu dự án Luật; xem xét, cho ý kiến về 10 dự án Luật và bàn về các vấn đề kinh tế-xã hội, giám sát các vấn đề quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, những vấn đề nóng của đất nước như vấn đề quy hoạch còn nhiều bất cập gây hệ lụy cho người dân; phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường; phòng chống tham nhũng; việc thực hiện chủ trương BOT tại các địa phương còn nhiều bức xúc; vấn đề phát triển nông sản, quy hoạch đầu ra của nông dân; nạn hàng giả, hàng kém chất lượng… đã được các cử tri của phường Phú Thứ nêu ra với Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội.

Đánh giá những hoạt động tại các kỳ họp của Quốc hội ngày càng hiệu quả, đặc biệt là các phiên chất vất và trả lời chất vấn, cử tri Trần Thanh Hoàng cho rằng, đó là những thay đổi đáng ghi nhận. Cử tri này cũng rất trăn trở trước những vấn đề nổi cộm của đất nước, đặc biệt là việc phòng chống tham nhũng.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri phuong phu thu can tho
Cử tri nêu ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội

“Đấu tranh chống tham nhũng, thời gian qua Đảng và Nhà nước đã quyết tâm, nhân dân rất hài lòng, tin tưởng về cuộc đấu tranh này. Nhưng cũng đề nghị Quốc hội xem xét vấn đề quyền lực và kiểm soát quyền lực để chủ động tránh thất thoát tải sản quốc gia. Cơ chế về luật pháp có đủ nhưng không phát hiện sớm; khi đã phát hiện ra nhưng thu hồi tài sản còn quá ít”, cử tri Trần Thanh Hoàng bày tỏ.

Chia sẻ với ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, vừa rồi, một số vụ việc điển hình đã được công khai xét xử, cùng với các quyết định của Ban Kiểm tra Trung ương tạo đã niềm tin lớn trong nhân dân về chủ trương chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Lần này, Quốc hội xem xét sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống tham nhũng, đây là bộ luật rất quan trọng mà người dân mong muốn có đủ sức răn đe, trừng trị tội phạm tham nhũng. Câu nói của Tổng Bí thư “Lò đang nóng củi tươi ném vào cũng cháy”, nhưng giờ ai ném? Dân ném vào cũng được, những phát hiện của dân về tham nhũng, cũng chính là việc dân ném củi tươi vào lò. Như vậy, không chỉ Nhà nước mà toàn dân chúng ta cũng cần ủng hộ và tham gia cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đã đưa ra.

Dưới một góc nhìn khác, cử tri Huỳnh Thanh Long lại quan tâm đến vấn đề nhiều người dân bức xúc trong thời gian qua đó là việc thu phí và đặt các trạm BOT tại các địa phương.

Cử tri đề nghị trong kỳ họp tới đây, Quốc hội cần đưa ra bàn bạc, xem xét tình trạng nhiều trạm thu phí trên các quốc lộ gây cản trở giao thông và bức xúc cho người dân.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri phuong phu thu can tho
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải đáp ý kiến của cử tri

Trả lời cử tri về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây là vấn đề bức xúc của nhân dân, chính vì thế Quốc hội đã đưa nội dung này trong giám sát chuyên đề do Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện và báo cáo đến các đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết, quá trình giám sát ra có nhiều ý kiến cho rằng có sự bất hợp lý khi Nhà nước làm đường, BOT chỉ rải một lớp nhựa đường lên rồi thu phí. Tuy nhiên, không có quy định nào không cho BOT làm trên tuyến đường có sẵn, vấn đề là mức phí hợp lý và thời gian thu phí ra sao. Đường mới chi phí đầu tư khác, hay đường nhà nước làm rồi, giờ xuống cấp thì chi phí đầu tư nó sẽ khác, chứ không phải như đường mới. Do đó mức thu phí và thời gian thu phí phải khác.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, hiện chúng ta chưa thực sự quan tâm đến những dự toán kinh phí của các doanh nghiệp tư nhân khi thực hiện những tuyến đường BOT. Và đến khi đưa vào sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến rất nhiều đối tượng. Vì vậy cần phải quản lý và thực hiện việc kiểm tra dự toán chặn chẽ từ đầu vào đến việc kiểm soát thời gian thu phí, mức phí sao cho chuẩn xác. Về phần mình, Quốc hội sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát những kết luận của đoàn giám sát về nội dung này./.