Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ hai cơ quan công tố thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, phục vụ công cuộc cải cách và hoàn thiện hệ thống pháp luật mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của bà Tổng Chưởng lý Cộng hòa Mozambique đã góp phần củng cố và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung cũng như quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa hai nước.

chu tich quoc hoi tiep tong chuong ly nuoc cong hoa mozambique

Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng chưởng lý nước Cộng hòa Mozambique

Thời gian qua, quan hệ hợp tác song phương Việt Nam và Mozambique không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hai nước trao đổi nhiều đoàn cấp cao, nổi bật là chuyến thăm Mozambique của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2016 và chuyến thăm của Thủ tướng Mozambique đến Việt Nam trong tháng 8 này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, nông nghiệp và dịch vụ được thúc đẩy. Trong đó, hoạt động tư pháp là lĩnh vực hết sức quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique. Quốc hội Việt Nam ủng hộ hai cơ quan công tố thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm, phục vụ công cuộc cải cách và hoàn thiện hệ thống pháp luật mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao biên bản ghi nhớ giữa Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam và cơ quan Tổng chưởng lý Mozambique, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để hai bên thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Bà Beatriz Buchili Tổng chưởng lý Mozambique cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian đón đoàn; gửi lời chào của Tổng thống Mozambique đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tổng chưởng lý Mozambique cám ơn Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ để hai nước có mối quan hệ hợp tác nhiều hơn về các lĩnh vực chính trị, kinh tế. Hiện nay cơ quan Tổng chưởng lý sẽ tiến hành ký kết hiệp định hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước và những thỏa thuận về an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên rừng.

Cho rằng, Việt Nam có nhiều cải cách nhiều trong lĩnh vực luật pháp, bà Tổng chưởng lý khẳng định, đây cũng là cơ hội để Mozambique trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam. Đặc biệt là vấn đề mà Mozambique đang rất quan tâm là tội phạm về môi trường, bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, với những dạng tội phạm này, tại Việt Nam đang được thể hiện đầy đủ trong các luật như Bộ luật hình sự sửa đổi 2017 và đang được lấy ý kiến tại Luật bảo vệ và phát triển rừng sửa đổi, dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp tới.. Những tội danh này ở Việt Nam không những được xử lý rất nghiêm mà còn bị cộng đồng lên án. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác hai bên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng chưởng lý và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao sẽ cùng trao đổi cụ thể hơn về lĩnh vực này./.