Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam sẽ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận giữa hai Chính phủ và hoàn thiện hệ thống pháp luật để thúc đẩy các hoạt động hợp tác hai bên.

chu tich quoc hoi tiep thu tuong hungary
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Ngài Thủ tướng thăm chính thức Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước với bề dày lịch sử 67 năm đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, là người bạn thân thiết của Hungary, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Hungary đã đạt được trong quá trình hội nhập và phát triển đất nước; đồng thời khẳng định, song song với việc thực hiện chính sách ngoại giao đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó có Hungary.

Cảm ơn chính phủ Hungary giúp Việt Nam xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho 20 triệu người dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là công trình tạo dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hai nước.

Khẳng định chuyến thăm lần này của Thủ tướng Hungary nhằm phát triển quan hệ hợp tác hai nước, nhất là về thương mại, đầu tư và hơp tác phát triển, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mới nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh kết quả của cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng diễn ra trong sáng nay với nhiều thỏa thuận được ký kết. Với trách nhiệm của mình, Quốc hội Việt Nam sẽ thực hiện vai trò giám sát việc thực hiện các thỏa thuận ấy và hoàn thiện hệ thống pháp luật để thúc đẩy các hoạt động hợp tác hai bên sao cho phù hợp.

Thủ tướng Hungary Orbán Viktor nhấn mạnh, Hungary và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị từ lâu đời, đây là tài sản lớn của hai nước. Trong chuyến thăm chính thức lần này có Hungary đã mang theo số lượng lớn các doanh nghiệp để củng cố hơn nữa mối quan hệ của hai nước. Thời gian tới, Hungary sẽ dành các nguồn đầu tư cho Việt Nam với nhiều dự án khác trị giá hàng trăm triệu USD.

Thủ tướng Orbán Viktor chia sẻ, Hungary là quốc gia phát triển mạnh về dược; có kinh nghiệm trong cung cấp nước và xử lý nước thải chất lượng cao; nền nông nghiệp có thành quả đáng chú ý… Những thế mạnh này của Hungary có thể cùng trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước./.