Sáng 19/1, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thượng tướng Sengnouane Sayalat, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào; tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện, Trưởng đoàn Đại biểu Vương quốc Ma rốc sang tham dự Hội nghị lần thứ 26-Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26).

chu tich quoc hoi tiep doan quoc hoi lao va ma roc du appf 26
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thượng tướng Sengnouane Sayalat, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Tại buổi tiếp Thượng tướng Sengnouane Sayalat, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounhang Vorachith vừa qua là sự kiện chính trị quan trọng, cùng với sự thành công của Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào, 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào đã góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào một cách thường xuyên, liên tục, bền vững.

Về công trình Nhà Quốc hội Lào do Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sẽ bảo đảm hợp tác chặt chẽ với Lào để xây dựng tòa nhà theo đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Thượng tướng Sengnouane Sayalat trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc mừng của Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam nhân dịp Việt Nam đăng cai tổ chức APPF-26; cho biết Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou rất tiếc vì không sang Việt Nam tham dự APPF-26 vì lý do sức khỏe, mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ cho sự kiện này.

chu tich quoc hoi tiep doan quoc hoi lao va ma roc du appf 26
Thượng tướng Sengnouane Sayalat đánh giá cao quan hệ giữa hai Quốc hội, sự hợp tác và giúp đỡ từ Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Lào

Thượng tướng Sengnouane Sayalat đánh giá cao quan hệ giữa hai Quốc hội, sự hợp tác và giúp đỡ từ Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Lào. Các cơ quan của Quốc hội hai nước cũng thường xuyên hợp tác chặt chẽ với nhau; đồng thời vui mừng thông báo, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou vừa đề nghị Việt Nam cung cấp một số tài liệu về người dân tộc Vân Kiều để Lào nghiên cứu, xem xét công nhận những người Vân Kiều tại Lào là một nhánh dân tộc của Lào

** Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Ma Rốc, Trưởng đoàn đại biểu Ma Rốc tham dự APPF-26 Mohamed Ouzzine, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai bên cần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại; kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các hiệp hội kinh doanh, trong lĩnh vực tiềm năng như thương mại, du lịch, tài chính, năng lượng tái tạo; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư song phương, tăng cường các đoàn doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc, hợp tác trong các lĩnh vực hai Bên có nhiều tiềm năng hợp tác như nông nghiệp, khai khoáng, vật liệu xây dựng, dệt may, chế biến thực phẩm.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự phối hợp, ủng hộ của Ma Rốc dành cho Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế. Ma Rốc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, công nhận kinh tế thị trường đầy đủ cho Việt Nam; khẳng định, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ Ma Rốc tại các diễn đàn quốc tế.

chu tich quoc hoi tiep doan quoc hoi lao va ma roc du appf 26
Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Ma Rốc Mohamed Ouzzine

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ Việt Nam - Ma Rốc, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. Quan hệ giữa Quốc hội hai nước thời gian qua đã phát triển tốt đẹp; hoạt động trao đổi đoàn được duy trì; hai bên thường xuyên tiếp xúc và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Ma Rốc vừa qua, Quốc hội hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tiên, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động hợp giữa hai bên trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Quốc hội hai nước tiếp tục triển khai hiệu quả Thỏa thuận, tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước.

Bày tỏ hoàn toàn nhất trí với nhận định và các gợi mở của Chủ tịch Quốc hội về tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, Phó Chủ tịch Hạ viện Ma Rốc khẳng định, Ma Rốc đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và luôn dành sự quan tâm rất lớn đến việc thúc đẩy mối quan hệ này. Việt Nam và Ma Rốc đang có cơ hội rất lớn để kết nối lịch sử và tương lai vì lợi ích của cả hai nước.

Phó Chủ tịch Hạ viện Ma rốc cũng cho rằng, Việt Nam và Ma Rốc đều có vai trò quan trọng tại châu Á, châu Phi, do đó, hai nước cũng đang có cơ hội rất lớn kết nối hai không gian hết sức quan trọng là ASEAN và Liên minh Châu Phi. Với nhiều điểm tương đồng về lịch sử và địa chính trị, hai nước cần thúc đẩy các phương thức hợp tác đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước và đóng góp cho khu vực./.