Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam rất vinh dự và sẵn sàng tham gia vào Mạng lưới nghị viện thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và mong muốn có những đóng góp tích cực vào hoạt động của Mạng lưới.

chu tich quoc hoi tiep dai bieu mang luoi nghi vien thanh vien wb imf
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nồng nhiệt chào đón Đoàn đại biểu thăm Việt Nam; chuyến thăm sẽ là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm, đánh giá về tình hình phát triển tại Việt Nam, thành tựu, thách thức và những khuyến nghị chính sách trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới ngày càng phát triển, đi vào thực chất, hiệu quả thể hiện qua các chương trình Ngân hàng Thế giới về hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế Quốc tế lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Do đó, Việt Nam rất cần có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.

Thực hiện chức năng dân cử, Quốc hội Việt Nam đã phát huy tốt vai trò giám sát việc triển khai và quản lý sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới; đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, ưu tiên những lĩnh vực quan trọng, đem lại giá trị gia tăng cho phát triển kinh tế.

“Trong thời gian qua các cơ quan của Quốc hội Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã có nhiều hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực tài chính ngân sách, kinh tế; cung cấp thông tin và những kinh nghiệm của các quốc gia tới các Đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Chúng tôi đánh giá cao việc Ngân hàng Thế giới đã phối hợp chặt chẽ với Quốc hội trong việc đánh giá và đóng góp thông tin trong quá trình xây dựng luật quan trọng như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Phí và lệ phí, Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật Đất đai… đồng thời Ngân hàng Thế giới đã tham gia vào đối thoại chính sách với Quốc hội, Chính phủ Việt Nam trong một số lĩnh vực quan trọng, trong đó có tăng tuổi nghỉ hưu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Nhằm tăng cường phát huy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung và Quốc hội Việt Nam nói riêng với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện xây dựng chính sách và khuôn khổ pháp lý để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm hài hòa và bền vững nguồn tài nguyên, môi trường. Nâng cao hiệu quả hợp tác với Quốc hội thông qua hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, nâng cao năng để đóng góp vào việc nâng cao chất lượng chiến lược, chính sách và hệ thống pháp luật.

chu tich quoc hoi tiep dai bieu mang luoi nghi vien thanh vien wb imf
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ nguồn vốn đầu tư cho các chương trình hạ tầng trọng điểm, đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực và bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, cần có đánh giá để xác định ưu tiên, đồng thời bảo đảm tính hiệu quả của đầu tư.

Thông qua chuyến công tác lần này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội/nghị sĩ Quốc hội/nghị viện các nước thành viên ủng hộ chương trình hoạt động của Ngân hàng Thế giới và Qũy Tiền tệ quốc tế tại Việt Nam. Quốc hội Việt Nam rất vinh dự và sẵn sàng tham gia vào Mạng lưới nghị viện thành viên của Ngân hàng Thế giới, Qũy Tiền tệ quốc tế và mong muốn có những đóng góp tích cực vào hoạt động của Mạng lưới.

Phó Chủ tịch mạng lưới Olfa Soukri Cherif cho rằng, mục tiêu của mạng lưới nhằm để thành viên nghị viện của các nước tham gia, đây là diễn đàn mở với sứ mệnh tạo sự phát triển bền vững của mạng lưới. Những chủ đề được diễn đàn bàn đến trong các chuyến thăm và làm việc với các nước thành viên đó là sự minh bạch, phát triển bền vững, quản trị, phát triển thanh niên, những vấn đề phát triển kinh tế trong khối tư nhân.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã đặt câu hỏi và trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân những vấn đề liên quan đến việc tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội; việc làm cho nữ giới; chính sách thuế nhằm đảm bảo nguồn tài chính; việc làm cho thanh niên, thất nghiệp; già hóa dân số; vấn đề trần nợ công tại Việt Nam.

Đoàn đại biểu của mạng lưới nghị viện các quốc gia thành viên Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế tới thăm Việt Nam lần này có 32 nghị sĩ cấp cao từ các nước như Australia, Bangladesh, Ai Cập, Pháp, Indonesia, Lào, Latvia, Myanmar, Philippines, Ba Lan, Nam Phi... Đoàn sẽ ở thăm Việt Nam 4 ngày để tham quan các dự án đang triển khai tại Việt Nam, thảo luận với lãnh đạo các cơ quan Nhà nước và làm việc với đại diện của khu vực tư nhân./.