Chiều nay (9/7), tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã làm việc với cán bộ chủ chốt thành phố Hải Phòng về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2021, Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay và phương hướng, nhiệm vụ những năm sắp tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực xây dựng thành phố Hoa phượng đỏ thành trọng điểm phát triển năng động của cả nước.

chu tich quoc hoi tham va lam viec tai hai phong
Chủ tịch Quốc hội chụp ảnh với lãnh đạo thành phố Hải Phòng

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, 6 tháng qua, tổng sản phẩm trong nước tăng 16,3% đạt cao nhất từ trước đến nay, cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đề ra là 10,5%.

Trong đó, ngành công nghiệp thành phố có bước phát triển đột phá, thu hút gần 10 tỷ USD của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành công nghiệp.

Về phát triển ngành du lịch, cơ sở vật chất, hạ tầng trong nửa đầu nhiệm kỳ được đầu tư mạnh mẽ, có bước phát triển vượt bậc, khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái cao cấp Đảo Cát Bà, với hệ thống cáp treo dài 21km. Năm 2017 đạt 6,71 triệu lượt khách, tăng 12,58% so với năm 2016. 6 tháng năm 2018, đạt hơn 3,6 triệu lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảng biển Hải Phòng cũng có bước phát triển đột phá, Hải Phòng đã khánh thành, khởi công 2 bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện – Hải Phòng, đủ khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng từ 150.000 đến 200.000 tấn ra vào cảng, kết nối trực tiếp với các châu lục, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, thu ngân sách của thành phố Hải Phòng đã tăng đột biến, thu nội địa vượt trước 3 năm mục tiêu Nghị quyết 15 Đảng bộ thành phố đã đề ra cho năm 2020 là 20 nghìn tỷ đồng, trong đó năm 2017 đã đạt hơn 21.909 tỷ đồng.

Tuy đạt được những kết quả tốt đẹp, nhưng Bí thư thành ủy thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành cũng đã thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, tồn tại như: Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên còn thiếu chủ động; tình trạng bỏ sót nguồn thu, thất thu, thất thoát chưa được khắc phục triệt để…

Tại buổi làm việc đa số các đại biểu đều đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế, xã hội mà thành phố Hải Phòng đã đạt được, đặc biệt là thu nội địa tăng cao so với mục tiêu đề ra; cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ông Nguyễn Văn Công cho rằng: "Hải Phòng là một trong những địa phương có kết nối giao thông đầu tư tốt nhất trong cả nước hiện nay, rất nhiều quốc lộ mới đã được đầu tư đưa vào khai thác và đang được đầu tư. Hệ thống quốc lộ cũ đang được cải tạo, nâng cấp. Điểm duy nhất còn tồn tại đến này là đường sắt vẫn còn lạc hậu, đây là tình trạng chung của cả nước. Đây là tồn tại mà thời gian tới chúng ta phải khắc phục."

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trước những phát triển vượt bậc của Hải Phòng. Thời gian qua, Thành phố đã làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, quan tâm đến những vấn đề liên quan đến nội chính như chống tham nhũng, lãng phí. Bộ máy lãnh đạo của Ban thường vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân các cấp được kiện toàn, có những cải cách trong công tác điều hành đạt hiệu quả, thiết thực.

Bầy tỏ ấn tượng về 7 bài học kinh nghiệm của Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: "Điều vui mừng nhất là Thành phố Hải Phòng đã biết tranh thủ tốt những điều kiện, cơ hội thuận lợi đi tắt đón đầu, thực hiện đúng các chủ trương, các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Thành ủy thành phố để có những quyết sách táo bạo, đúng hướng và tạo ra những quyết sách đột phá cho Hải Phòng."

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo thành phố về công tác an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện. Tỉ lệ hộ nghèo đa chiều còn 2,06%. Năm 2018, Hải Phòng đưa ra mục tiêu còn 1,41%. Trước con số này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn thành phố đưa ra mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều trong thời gian tới đây.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được điều chỉnh, thực hiện hiệu quả với sự tham gia tích cực của người dân, thu nhập của người dân được nâng lên. Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống giao thông đồng bộ và có nhiều thuận lợi.

Nhất trí với những giải pháp, nhiệm vụ của Thành phố trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, dư địa phát triển của thành phố còn rất lớn. Hải Phòng cần tiếp tục bám sát chỉ tiêu Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và thành phố để có những chương trình dự án, xây dựng Hải Phòng phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Hải Phòng cần chú ý thu chi ngân sách, trong đó thu nội địa cần bền vững chứ không chỉ dựa vào nguồn thu từ đất đai.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực xây dựng thành phố Hoa phượng đỏ thành trọng điểm phát triển năng động của cả nước.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và tặng quà gia đình cụ Phạm Thị Luống, mẹ liệt sỹ Lê Kim Phong ở xã Thủy Sơn; trồng cây lưu niệm tại Khu di tịch lịch sử Bạch Đằng Giang, huyện Thủy Nguyên.

chu tich quoc hoi tham va lam viec tai hai phong
Chủ tịch Quốc hội cắt băng khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vimec

Trước đó, sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã dự lễ cắt băng khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vimec; thăm Tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại huyện Cát Hải./.