Bài học "lấy dân làm gốc" muôn thuở vẫn còn giá trị

Chiều 27/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri 4 xã của huyện Phong Điền, TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

chu tich quoc hoi su viec dong tam la bai hoc ve viec lang nghe dan

Cử tri Phạm Hưng Thạnh đề cập đến cái gốc vấn đề của vụ Đồng Tâm.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Hưng Thạnh, ở xã Nhơn Nghĩa phản ánh, vụ đất đai ở Đồng Tâm là một bài học. "Tôi là một đảng viên già, rất đau xót. Tôi mong các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm vấn đề này. Chúng ta đã giải quyết sự việc tốt nhưng cái gốc của nó là vấn đề gì? Tôi mong muốn các vị thay mặt thế hệ chúng tôi làm tốt hơn cho nhân dân chúng ta được yên ổn làm ăn và đừng có người nào, đừng có nơi nào vì một lợi ích cục bộ nào đó ảnh hưởng đến Đảng của chúng ta", ông Thạnh nói.

Cử tri Phạm Hưng Thạnh cũng đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát tham nhũng, quan tâm đến vấn đề thu hồi tài sản. Nếu trong quá trình công tác, cán bộ sai bị kỷ luật thì nên phạt tiền tương ứng với các mức như khiển trách bao nhiêu, cảnh cáo bao nhiêu? Nên làm rõ công ra công, tội ra tội.

chu tich quoc hoi su viec dong tam la bai hoc ve viec lang nghe dan

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, bài học lấy dân làm gốc muôn thuở vẫn còn giá trị

Trả lời ý kiến của cử tri Thạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Qua vụ việc Đồng Tâm, chúng ta thấy chính quyền các cấp cần quan tâm tới những bức xúc của người dân; lắng nghe, thấu hiểu người dân và phải đối thoại trực tiếp với dân. Chính quyền và nhân dân phải thực hiện đúng pháp luật về quản lý đất đai. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai chính quyền phải công bố rõ ràng cho nhân dân biết. Không ai được làm trái pháp luật về đất đai”.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội: “Khi xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai, chính quyền các cấp phải kịp thời xử lý. Đặc biệt nếu cán bộ sai phạm phải xử lý nghiêm để làm gương. Xử cán bộ làm sai xong phải thông báo cho dân biết để dân kiểm tra giám sát. Chúng ta tuyên truyền pháp luật cho dân biết, dân làm. Còn người dân phải có ý thức sống, làm việc theo pháp luật và phải phản ánh nguyện vọng của mình thông qua tổ chức, các cấp chính quyền, không nên vì quá bức xúc mà vô tình chúng ta làm không đúng pháp luật”.

“Bài học rút ra từ vụ việc này thực ra không có gì mới, nhưng vẫn còn một số cán bộ ở nơi này hay nơi khác, lúc này lúc khác làm chưa hết trách nhiệm với dân, thậm chí còn chưa làm được hoặc có cán bộ vi phạm để dân mất niềm tin. Từ việc này, bài học lấy dân làm gốc muôn thuở vẫn còn giá trị. Đây là nguyên tắc căn bản trong đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Làm gì trước hết chúng ta cũng phải nghĩ đến người dân, phải hài hòa, hợp tình, hợp lý và hợp pháp”, bà Ngân nói.

Không đánh đổi môi trường để lấy dự án

Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Hoa, xã Trường Long nêu câu hỏi: Tình trạng ô nhiễm môi trường, cá chết hàng loạt ở biển miền Trung; giờ đây nhân dân Cần Thơ lại đang lo lắng về việc Nhà máy giấy Lee & Man đi vào hoạt động không chỉ ảnh hưởng đến đến người dân Hậu Giang mà còn ảnh hưởng đến Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, Cần Thơ hiện có 225 nhà máy, xí nghiệp nằm sát sông Hậu, nhiều nhà máy trực tiếp xả thải ra sông Hậu với nhiều biện pháp tinh vi, khó phát hiện.

chu tich quoc hoi su viec dong tam la bai hoc ve viec lang nghe dan

Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Hoa, phản ánh các vấn đề liên quan đến môi trường tới Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Thành Thống- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: “Việc xả thải liên quan đến nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang, lãnh đạo TP thấy đây là vấn đề rất quan trọng, Cần Thơ đã có những khuyến cáo, giới khoa học cũng đã lên tiếng. Vẫn biết cần dự án nhưng vấn đề môi trường phải đảm bảo”.

Cũng theo ông Thống, riêng các nhà máy ở các khu công nghiệp của TP Cần Thơ nằm dọc sông Hậu đều có hệ thống xử lý nước thải xả ra môi trường đúng quy định. Cần Thơ cũng thành lập các đoàn kiểm tra định kỳ về việc xả thải của các công ty. “Cần Thơ trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư nhưng dứt khoát không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt. Doanh nghiệp phải đảm bảo môi trường mới cho triển khai”, ông Thống nêu quan điểm.

chu tich quoc hoi su viec dong tam la bai hoc ve viec lang nghe dan

Ông Võ Thành Thống- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ- khẳng định doanh nghiệp phải đảm bảo môi trường mới cho hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Hiện Chính phủ đã chỉ đạo và giao Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra những nguy cơ về ô nhiễm môi trường của nhà máy giấy Lee & Man. “Tôi đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội, Sở Tài nguyên - Môi trường thông tin để nhân dân biết rõ về chủ trương của Nhà nước, của Chính phủ. Chúng ta kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy dự án”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.