Tối 12/10, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã về đến sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á-Âu lần thứ 3 (MSEAP 3) và thăm chính thức Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

chu tich quoc hoi ket thuc chuyen cong tac du mseap 3 tham chinh thuc tho nhi ky
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Hội nghị MSEAP 3 có chủ đề “Hợp tác kinh tế, môi trường và phát triển bền vững ở các nước khu vực Á Âu” đã thu hút 35 nghị viện các nước thành viên và 22 Chủ tịch Quốc hội và 12 Phó Chủ tịch Quốc hội tham gia.

Hầu hết các ý kiến phát biểu tại hội nghị mang tinh thần hợp tác, thúc đẩy, đưa các nước trong khu vực phát triển bền vững và thịnh vượng. Đặc biệt, việc hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, các nhà lãnh đạo của Quốc hội đều mong muốn tăng cường hợp tác nghị viện để thúc đẩy các Chính phủ hoạt động, liên kết kinh tế.

Tại hội nghị này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu với 5 đề xuất cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc ủng hộ nỗ lực của các nước Á Âu xây dựng cơ chế hợp tác nghị viện thành một diễn đàn mạnh mẽ, hoạt động chặt chẽ hơn; mở rộng kết nối với các diễn đàn, tổ chức hợp tác liên nghị viện khác trên thế giới nhằm bổ sung và tăng cường hoạt động ngoại giao nghị viện, song hành cùng các tổ chức quốc tế và khu vực.

Bên lề hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc gặp song phương với Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Hạ viện Belarus và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan.

Kết thúc hoạt động nghị viện các nước Á Âu, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong buổi hội đàm kéo dài hơn thời gian dự kiến, hai Chủ tịch Quốc hội đã thông báo về tình hình kinh tế mỗi nước; đồng thời đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Mối quan hệ này đã thúc đẩy các lĩnh vực khác. Hai chủ tịch Quốc hội đã thống nhất một số vấn đề mà hai nước cùng quan tâm.

Tại hoạt động song phương này, Chủ tịch Quốc hội cũng đã hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Bởi kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, đây là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đầu tiên và cũng là lãnh đạo cao cấp nhất từ trước đến nay đến Thổ Nhĩ Kỳ./.