Chiều 13/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020. Tham dự buổi gặp mặt có Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài có trách nhiệm phát triển các mối quan hệ sâu sắc và thực chất hơn, chú ý xử lý tốt những vướng mắc còn tồn tại; phối hợp với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước để quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư nước ngoài cho Việt Nam.

chu tich quoc hoi gap mat cac truong cq dai dien viet nam o nuoc ngoai

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt các Trưởng cơ quan đại diện VN ở nước ngoài

Chúc mừng các Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây là một trong những trọng trách vinh quang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

Cho đến nay, Quốc hội Việt Nam đã có quan hệ với 140 nghị viện các nước, chủ động, tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, là thành viên của nhiều tổ chức hợp tác nghị viện khu vực và thế giới quan trọng.

Đối ngoại Quốc hội đã góp phần làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với các đối tác và bạn bè trên thế giới. Với những đặc thù của ngoại giao Nghị viện, đối ngoại Quốc hội có những kênh trao đổi với các nghị sỹ nghị viện các nước, từ đó, có thể tận dụng để phối hợp với đối ngoại Nhà nước trong vận động và đấu tranh trong xử lý các vấn đề về biên giới, lãnh thổ, Biển đông, nhân quyền, dân chủ, tôn giáo. Thông qua các Nghị sỹ, có thể tạo sự chuyển biến tích cực trong thái độ của Chính phủ, Nghị viện chính giới và nhân dân các nước đối với Việt Nam.

Để đạt được những thành tựu đó, các cơ quan của Quốc hội đã nhận được sự phối hợp và hỗ trợ hết sức kịp thời, hiệu quả của Bộ Ngoại giao trong triển khai hoạt động đối ngoại của Quốc hội. Bộ Ngoại giao đã hợp tác rất chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại trong việc tham mưu và thực hiện chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động song phương và đa phương; các chuyến thăm, tiếp xúc đối ngoại của lãnh đạo và các cơ quan của Quốc hội.

chu tich quoc hoi gap mat cac truong cq dai dien viet nam o nuoc ngoai

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trước những diễn biến của tình hình chính trị-an ninh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp… Trong bối cảnh đó, đất nước ta bên cạnh nhiều thuận lợi cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; nhiệm vụ của ngành ngoại giao nói chung và của các Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài sẽ nhiều hơn, phức tạp và nặng nề hơn trước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đất nước ta đang đứng trước giai đoạn phát triển mới. Công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua đạt được nhiều thành tựu quan trọng, quan hệ với các đối tác được thúc đẩy và làm sâu sắc. Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài sẽ là những người kế thừa những tài sản quý báu đó và có trách nhiệm phát triển các mối quan hệ sâu sắc và thực chất hơn, chú ý xử lý tốt những vướng mắc còn tồn tại.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: "Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng; việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn đã mở ra nhiều cơ hội mới để thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển, thúc đẩy cải cách trong nước, song cũng sẽ đặt ra những thách thức, sức ép to lớn đối với doanh nghiệp của ta.

Các Cơ quan đại diện tại nước ngoài cần phối hợp với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước để quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư nước ngoài; xúc tiến thương mại, tìm hiểu, mở rộng thị trường, tháo gỡ rào cản phi thuế quan, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho nông sản phẩm, hỗ trợ cho bà con nông dân".

chu tich quoc hoi gap mat cac truong cq dai dien viet nam o nuoc ngoai

Chủ tịch Quốc hội nói chuyện với các Đại sứ

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nhân dân và cử tri cả nước hết sức quan tâm đến vấn đề chủ quyền, lãnh thổ. Tình hình Biển Đông tiếp tục khó lường, là thách thức lớn đối với việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên Biển Đông sẽ còn kéo dài, phức tạp. Các đại sứ cần nắm chắc tình hình luật pháp quốc tế để phản biện.

Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài chú trọng chăm lo công tác kiều bào và bảo hộ công dân, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan đại diện. Cơ quan đại diện cần thực sự là “ngôi nhà chung”, là chỗ dựa về tinh thần, về thông tin, về pháp lý cho bà con và doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời vận động chính giới nước sở tại tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kiều bào hội nhập thành công vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của nước sở tại.

Với vai trò là những đại biểu dân cử, Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội sẽ tích cực giám sát việc thực hiện các chủ trương và chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài; hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như hoạt động bảo hộ công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài./.