chu tich quoc hoi gap mat 300 ba me viet nam anh hung
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chiều 24/7, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì buổi gặp mặt Đoàn đại biểu gồm 300 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga…

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, kỷ niệm 73 năm Ngày Thương Binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020), trong những ngày tháng Bảy này, cả nước đang diễn ra rất nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa.

Trong khuôn khổ đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức cuộc gặp mặt các mẹ Việt Nam anh hùng, một hoạt động nhằm tri ân, biểu thị tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc đến những người mẹ Việt Nam anh hùng.

Cùng với chính sách của Nhà nước, nhân dân cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực để tri ân, phụng dưỡng các mẹ. Chiến tranh đã lùi xa, đến nay còn 4.962 Mẹ còn sống và đang được các cơ quan, tổ chức, gia đình phụng dưỡng. Đa phần các Mẹ tuổi đã cao.

Các Mẹ đã tạc vào dáng hình đất nước

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động được đón các mẹ Việt Nam anh hùng tại Nhà Quốc hội và vui mừng khi thấy nhiều mẹ, trong đó hơn 100 Mẹ trên 90 tuổi (có mẹ 105 tuổi) nhưng vẫn còn sức khỏe để về dự cuộc gặp mặt các mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội xin gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng và gia đình những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, các mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành những người chiến sỹ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc, tạc vào dáng hình đất nước Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, giữa tháng Bảy vừa qua đã về thăm làm việc tại Quảng Nam, đến thắp hương tại Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng tại thành phố Tam Kỳ - nơi có mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã hy sinh 9 người con cho Tổ quốc…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chúng ta không thể nào quên hình ảnh của những người mẹ “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa,” những hình ảnh của những người mẹ không ngại hiểm nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, chèo thuyền chở chiến sỹ qua sông, nuôi bộ đội đánh giặc và bản thân cũng trở thành người chiến sỹ, bị giặc bắt tù đày, tra tấn, bị thương, nhưng vẫn hiên ngang đối mặt với quân thù… đã trở thành những tượng đài vĩ đại trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

“Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau, mất mát nào khi những người mẹ không còn được đón những người con thân yêu trở về trong vòng tay của mẹ. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả của các mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các Mẹ đang ngồi đây là những minh chứng sống,” Chủ tịch Quốc hội xúc động nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng - liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh, bệnh binh và rất nhiều gia đình có công với đất nước.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách đối với người có công

73 năm đã qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Chỉ thị chọn ngày 27/7 hằng năm là Ngày “tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái” đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, với lời căn dặn: “Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy", ... chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ đã chuyển lại cho chúng ta.”

chu tich quoc hoi gap mat 300 ba me viet nam anh hung

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ, Đảng, Nhà nước trong những năm qua đã luôn quan tâm đến việc ban hành các chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng và dành riêng một khoản trong Ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Ngày 10/9/1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng,” đến nay, sau hơn 25 năm thực hiện, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cùng với đó, Pháp lệnh ưu đãi đối với Người có công với cách mạng cũng thường xuyên được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước, cũng như ý kiến cử tri đóng góp cho Quốc hội cần hoàn thiện hơn nữa chính sách đối với người có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo việc sửa đổi, bổ sung các chế độ ưu đãi đối với người có công, trong đó có các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Bên cạnh đó, toàn xã hội cũng luôn thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, thông qua việc thực hiện sâu rộng các chương trình Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Các phong trào đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cộng đồng xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công, trong đó các các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Vinh dự được gặp mặt 300 mẹ Việt Nam anh hùng - những đại diện tiêu biểu của các mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các Mẹ lời thăm hỏi thân thiết với những tình cảm sâu đậm và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến tất cả mẹ Việt Nam anh hùng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa,” tri ân người có công với cách mạng của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới địa phương...

Trong đó, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội những năm qua đã có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong việc triển khai công tác thương binh, liệt sỹ.

Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng các chương trình hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-liệt sỹ vẫn được triển khai một cách chu đáo, thể hiện sự tri ân của nhân dân cả nước đối với các gia đình người có công với cách mạng, trong đó có các mẹ Việt Nam anh hùng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm lo người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. “Đặc biệt là chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng bởi tuổi các Mẹ ngày càng già đi, sức của các mẹ ngày càng yếu đi,” Chủ tịch Quốc hội nói.

Trong không khí trang trọng và xúc động, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng những tình cảm sâu đậm và lòng biết ơn sâu sắc của những thế hệ người Việt Nam đang được hưởng độc lập, tự do, hạnh phúc từ sự hy sinh của những người con thân yêu của các mẹ.

Chủ tịch Quốc hội kính chúc các mẹ luôn mạnh khỏe, trường thọ, tiếp tục chứng kiến sự lớn mạnh của đất nước và sự trưởng thành của thế hệ trẻ người Việt Nam tiếp bước các thế hệ cha anh xây dựng đất nước.

Qua các mẹ và các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc tới các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trong cả nước.

Tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành đã trân trọng đến trao từng phần quà tới các Bà mẹ Việt Nam anh hùng./.