Chiều 17/11, tại Thái Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy.

Cùng dự có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên…

chu tich quoc hoi du ngay hoi dai doan ket tai thai binh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân thôn Nam Ô Trình.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội kêu gọi, mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư cần phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, cùng cấp ủy đảng và chính quyền vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đóng góp vào thành tích chung của cả nước.

Thôn Nam Ô Trình nằm trong làng văn hóa Ô Trình, có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và đấu tranh cách mạng. Hiện nay thôn có 310 hộ gia đình với tổng số 1.200 nhân khẩu, trong đó có 63 hộ thuộc diện chính sách. Những năm qua, kinh tế - xã hội trong Thôn phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, cán bộ và nhân dân đoàn kết, là thôn đi đầu, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Người dân thôn Nam Ô Trình đã quan tâm áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh để đạt được sản lượng trên 600 tấn thóc với giá trị trên 3 tỉ đồng; 100% diện tích gieo cấy, thu hoạch bằng máy. Đặc biệt, trong thôn không còn hộ đói; hộ nghèo giảm xuống còn 8 hộ, số hộ khá, giàu đạt trên 70%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm.

Thôn đã đăng ký xây dựng “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, các hộ gia đình trong thôn cũng đã ký cam kết “Hộ gia đình tự quản bảo vệ môi trường”, người dân nơi đây quyết tâm xây dựng thôn Nam Ô Trình trở thành "Miền quê đáng sống".

chu tich quoc hoi du ngay hoi dai doan ket tai thai binh
Các em học sinh tặng hoa đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phát biểu tại ngày hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi chứng kiến những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực mà đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên đường công tác từ thành phố Thái Bình về đến thôn, bà cảm nhận được những sự thay đổi rất lớn lao về cơ sở hạ tầng, nhà cửa và trên nét mặt người dân thể hiện sự hân hoan, hài lòng.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều bộn bề, khó khăn, nhưng trên nét mặt của người dân đã thể hiện, cuộc sống ngày hôm nay của nhân dân Thái Bình nói chung hay của nhân dân Nam Ô Trình nói riêng đã có sự thay đổi rất tốt đẹp so với nhiều năm trước đây.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để tiếp tục xây dựng nông thôn mới và thực sự nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và bà con nhân dân cùng chung sức, chung lòng, tự giác, tự nguyện, góp công, góp của xây dựng môi trường trong lành, thôn xóm bình yên, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của làng, xã; quản lý, giáo dục, động viên con em nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, không sa vào tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm.

chu tich quoc hoi du ngay hoi dai doan ket tai thai binh
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân thôn Nam Ô Trình.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy, chính quyền của tỉnh Thái Bình, huyện Thái Thụy tăng cường chỉ đạo, phối hợp để Mặt trận tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội; kịp thời chia sẻ, động viên, lắng nghe, tập hợp ý kiến nguyện vọng chính đáng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Mặt trận ở cơ sở và khu dân cư.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta cũng phải đối diện những khó khăn, thách thức đan xen trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII và các nghị quyết của Quốc hội.

Trong bối cảnh đó, việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc càng có ý nghĩa lớn lao. Chủ tịch Quốc hội kêu gọi, mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư cần phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, cùng cấp ủy đảng và chính quyền vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đóng góp vào thành tích chung của cả nước.

Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong không khí này, chúng ta càng thấm thía lời Bác dạy về sức mạnh của sự đoàn kết trong mọi thời kỳ xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, bởi chỉ có đoàn kết mới vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đi đến thành công.

Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch Quốc hội đã tặng quà cho thôn Nam Ô Trình và các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong thôn. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao tặng phần quà trị giá 20 triệu đồng cho Quỹ khuyến học xã Thụy Trình. Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Hồng Diên trao tặng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo Nguyễn Thị Kết.

chu tich quoc hoi du ngay hoi dai doan ket tai thai binh
Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác đã dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình và viết lưu bút tại đây với dòng chữ: “Tấm gương hy sinh vì nước, vì dân của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho các thế hệ con cháu Việt Nam tiếp nối con đường cách mạng của Đảng và Bác Hồ”./.