Tối 27/1, tại Hà Giang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự chương trình giao lưu “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang phối hợp tổ chức.

chu tich quoc hoi du chuong trinh xuan bien phong am long dan ban
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự chương trình xuân biên phòng ấm lòng dân bản.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc làm của Bộ đội Biên phòng đã góp phần vừa chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vừa tăng cường giáo dục truyền thống cho bộ đội và thế hệ trẻ ở các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc chăm lo hỗ trợ người nghèo để cho mọi người dân được đảm bảo cuộc sống ở mức tối thiểu, để “không có ai bị bỏ lại phía sau” luôn là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong suốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo, hỗ trợ người nghèo thu được nhiều kết quả tích cực, huy động được sức mạnh của toàn dân để cùng chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, phong trào này càng được triển khai rộng rãi, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân, như quyết tâm và hành động của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Quán triệt chủ trương đó của Đảng và Nhà nước, nhiều năm qua, Quân đội ta nói chung và Bộ đội Biên phòng nói riêng đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động nhằm huy động, ưu tiên các nguồn lực để cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương xóa đói giảm nghèo bền vững.

chu tich quoc hoi du chuong trinh xuan bien phong am long dan ban
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, lực lượng này không những đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia mà còn tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra nhiều chủ trương, chính sách hiệu quả về củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh – quốc phòng khu vực biên giới, biển và hải đảo, có nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ nhân dân tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới, hải đảo.

“Nhiều năm qua, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” của Bộ đội Biên phòng đã mang lại niềm vui cho đồng bào biên giới tại 44 tỉnh thành biên giới trên cả nước mỗi khi Tết đến Xuân về, tôi đánh giá cao các hoạt động mang tính tổng hợp, nhân văn với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

Việc làm của Bộ đội Biên phòng đã góp phần vừa chăm lo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vừa tăng cường giáo dục truyền thống cho bộ đội và thế hệ trẻ ở các địa phương. Đồng thời, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn biên giới, biển và hải đảo”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, Chủ tịch Quốc hội cho biết, mặc dù là tỉnh còn nhiều khó khăn, song những năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tập trung lãnh đạo, thi đua thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ chính trị đề ra. Hầu hết các xã, thôn, bản vùng cao đã có đường ô tô, điện thắp sáng, hệ thống y tế, giáo dục phát triển đã góp phần hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.

chu tich quoc hoi du chuong trinh xuan bien phong am long dan ban
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh cùng các chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

“Bên cạnh đó, với vị thế mảnh đất biên cương có Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng văn, có cột cờ Lũng Cú, di sản văn hóa vật thể quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì cùng bản sắc văn hóa của hơn 22 dân tộc anh em, Hà Giang đã và đang trở thành một tỉnh biên giới ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế, vững mạnh về an ninh – quốc phòng, có nền văn hóa đa dạng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên…

Tôi mong rằng trong những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng phát triển và phát triển bền vững.”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nhân sự kiện này, ngay sau khi đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam kết thúc trận đấu chung kết Giải bóng đá U23 châu Á, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam thi đấu rất ngoan cường với một tinh thần bất khuất, hiên ngang. U23 Việt Nam đã trở thành đội bóng đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng chung kết U23 châu Á và đã giành ngôi á quân. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đội bóng U23 Việt Nam đã vô địch trong lòng người dân Việt Nam.

Trước đó, cũng trong tối nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm việc với Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Giang và huyện Vị Xuyên trong công tác đối ngoại biên giới, đặc biệt là công tác tăng cường cán bộ cho 5 xã vùng biên giới.

Đây là chủ trương rất hiệu quả, đúng đắn, góp phần củng cố hệ thống cơ sở vững mạnh ở địa phương. Chủ tịch Quốc hội biểu dương các hoạt động bảo trợ, chăm sóc người có công, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó./.