Sau ba ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy, với tinh thần trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân, Hội nghị APPF - 26 đã hoàn thành hoàn thành tốt đẹp các công việc đề ra trong Chương trình nghị sự. Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thành công của Hội nghị là đã thông qua bản Tuyên bố Hà Nội về “Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương”. Tuyên bố Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, xác định một tầm nhìn mới của APPF sau một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển.

Tại phiên bế mạc, Đại diện chủ tịch của APPF năm 2019, ông Tep Ngorn, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, đã thay mặt cho Quốc hội Campuchia cám ơn và chúc mừng Việt Nam, Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APPF 26. Thành công của hội nghị lần này đánh một dấu mốc mới của APPF dưới sự chủ trì của Chủ tịch APPF - 26 Nguyễn Thị Kim Ngân cùng với sự đóng góp và chia sẻ tầm nhìn của các nước thành viên, các quan sát viên. Thành công này thể hiện trách nhiệm chính trị, thúc đẩy trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực.

chu tich quoc hoi appf la mot co che hop tac coi mo
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ông Tep Ngorn cũng khẳng định, Campuchia sẽ đảm nhận tốt trọng trách tổ chức APPF 27: “Đây là lần đầu tiên Quốc hội Campuchia tổ chức APPF, chúng tôi cam kết tổ chức APPF với trách nhiệm cao nhất. Chủ tịch Quốc hội Campuchia chính thức mời các quý vị, các đoàn thành viên APPF và các quan sát viên đến Campuchia vào tháng 1/2019. Chúng tôi chào đón tất cả quý vị và tôi mong mỏi với sự ủng hộ của quý vị từ các nghị viện thành viên. Quốc hội Campuchia sẽ hoàn thành nhiệm kỳ chủ tịch của mình để đóng góp vào hữu nghị, đoàn kết giữa các nước thành viên nhằm phát triển hòa bình, phát triển bền vững cho người dân trên toàn thế giới.”

Thay mặt cho các khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Đại dương và châu Mỹ, các đại diện phát biểu nhân lễ bế mạc đã cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam đã giành cho các đại biểu sự đón tiếp nồng hậu; hy vọng APPF sẽ đem lại kết quả, bài học tốt và biến những kết quả tại APPF thành hiện thực.

Đại diện của Nga chia sẻ: “Những kinh nghiệm thành công này tiếp nối liên tục, đáp ứng mong mỏi của các nhà nghị sỹ, đẩy mạnh sự kết nối khu vực đặc biệt qua phiên ngoại giao nghị viện. Hội nghị đã thông qua 17 văn kiện, trong đó có 14 nghị quyết, bản thông cáo chung và tuyên bố chung Hà Nội cho thấy đây là kết quả tuyệt vời nhờ vào nỗ lực của tất cả các nước thành viên. Kết quả qua sự hợp tác của tất cả các nước tham gia APPF và có được nhờ vào sự tổ chức tuyệt vời của nước chủ nhà VN, đẩy mạnh tình bạn tình đoàn kết giữa các nước.”

Trong khi đó, đại diện cho khu vực châu Mỹ, đoàn Mexico có nhận xét rất đáng thú vị khi cho rằng, khi trên thế giới đang đầy rẫy những bài phát biểu gây hấn, thì ở APPF26 đã tập trung những người bạn muốn xây dựng cho một tương lai hữu nghị hơn.

Lần đầu tiên tham gia APPF, Phó chủ tịch Nghị viện Morocco - Mohamed Ouzzine, nước quan sát viên đã có lời ví von rất hình tượng rằng, tôi nhìn thấy xa hơn khi tôi ngồi trên lưng người khổng lồ. Giờ tôi nhìn thấy tầm nhìn của APPF khi các nước thành viên đều trở thành người khổng lồ. Ông khẳng định sự tham gia của Morocco tại Hội nghị nhằm khẳng định cam kết của quốc gia này đóng góp vào nỗ lực quốc tế duy trì hòa bình và ổn định quốc tế.

Ông cũng đánh giá cao vai trò của APPF trong việc giải quyết các vấn đề nóng của khu vực: “Quốc hội Morocco tin rằng APPF là một diễn đàn quan trọng giúp kết nối các nghị viện trong một khu vực năng động. APPF cũng đang trở thành một nhóm các nền kinh tế lớn trong các vấn đề phát triển bền vững và đầu tư. Quốc hội Morocco cam kết các nỗ lực để tăng cường hợp tác quốc hội với APPF, cam kết thúc đẩy hòa bình, phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị APPF-26, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hội nghị nhận thức được tình hình chính trị, an ninh trên thế giới và khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp, bất ổn khó lường. Các quốc gia khu vực đang phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, cùng với thách thức về chất lượng phát triển của mỗi quốc gia. Những vấn đề này đặt ra một yêu cầu quan trọng đối với APPF là phải cải cách để thích ứng với tình hình, phải xây dựng một tầm nhìn chiến lược.

Hòa bình, ổn định và an ninh là điều kiện tiên quyết, nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Bất bình đẳng, nghèo đói, thất học… khiến chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, tư tưởng cực đoan ngày càng trở nên phức tạp, do vậy không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình đối phó, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia và các nghị viện, tăng cường năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Về kinh tế thương mại, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, APPF là một cơ chế hợp tác mở, ủng hộ, bổ trợ và không thể tách rời khỏi APEC. APPF có một nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục thúc đẩy mở rộng tự do hóa thương mại, đổi mới hình thức liên kết kinh tế, thương mại phù hợp với tình hình mới.

Qua những thảo luận về hợp tác phát triển khu vực, những quan tâm lo ngại ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi phải hành động thiết thực, cùng những sáng kiến mới về các vấn đề biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, gia tăng các dịch bệnh, thách thức đối với chất lượng phát triển bền vững của mọi quốc gia và toàn khu vực.

Hội nghị đã nhấn mạnh sự cần thiết phải “biến lời nói thành hành động”, kêu gọi sự hỗ trợ của các quốc gia phát triển đối với các nước đang phát triển trong việc chung tay thực hiện Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững 2030 và Thỏa thuận Paris. Các đại biểu khẳng định, sự cần thiết phải đẩy mạnh đối thoại và hành động chung nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó có an ninh lương thực, an ninh năng lượng, quản lý bền vững các nguồn tài nguyên, gia tăng nỗ lực phòng ngừa và chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan; tăng cường đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo v.v.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Thành công của Hội nghị là chúng ta đã thông qua bản Tuyên bố Hà Nội về “Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương”. Kế thừa các bản Tuyên bố dấu ấn khác của APPF, Tuyên bố Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, xác định một tầm nhìn mới của APPF sau một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển. Tuyên bố đã điểm lại những thành tựu nổi bật của APPF, kiên trì thực hiện mục tiêu chung góp phần thúc đẩy mạnh hợp tác và đối thoại vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. APPF đã đóng góp vào các nỗ lực chung của các cơ chế toàn cầu và khu vực, như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Liên hợp quốc, Diễn đàn APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) v.v…”

Tuyên bố Hà Nội cũng đã đưa ra một bức tranh phát triển hiện nay của khu vực và quốc tế, trong đó có những thay đổi căn bản, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, cùng những tác động hết sức sâu rộng. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, Hội nghị đã nhận định tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện, đề ra những nhiệm vụ mà APPF cần phải thực hiện, cũng như thúc đẩy APPF triển khai các hành động nhằm mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm và tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng. Trong giai đoạn tới, APPF cần phải tiếp tục đổi mới nội dung nghị sự, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các thể chế đa phương, như: APEC và các cơ chế hợp tác khác.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Trong tiến trình đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực, cùng APPF và Nghị viện các nước để hiện thực hóa tầm nhìn mà chúng ta đã đề ra để đưa các khuyến nghị, nghị quyết của APPF trở thành hành động cụ thể. Một lần nữa, tôi xin cảm ơn tất cả các quý vị về sự cộng tác và hỗ trợ để Quốc hội Việt Nam hoàn thành trọng trách của nước chủ nhà Hội nghị. Thay mặt Quốc hội và Nhân dân Việt Nam xin cảm ơn Nghị viện, các vị nghị sĩ Quốc hội các nước, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân các nước trong khu vực về những tình cảm hữu nghị dành cho đất nước và con người Việt Nam, với sự hợp tác ngày càng hiệu quả và tình cảm tốt đẹp. Cuối cùng, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị APPF-26. Chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên cương vị cao quý của mình. Xin cảm ơn.”/.