Sáng nay (13/2), mồng 4 Tết âm lịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác trung ương đã về thăm và làm việc tại xã Hòa An, xã nông thôn mới của tỉnh Đồng Tháp được Chủ tịch nước bảo trợ xây dựng. Tại xã Hòa An, Thành phố Cao Lãnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác trung ương đã thị sát một số công trình cầu, đường thuộc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở ấp Hòa Lợi, ấp Hòa Mỹ.

Tại đây, Chủ tịch nước vui mừng khi những công trình được xây dựng đã mở ra những cơ hội để địa phương phát triển. Đường lộ thẳng tắp, cầu bê tông nông thôn được xây dựng thay thế những cây cầu khỉ, cầu tre đã thật sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Do đó, nhà cửa của các hộ dân được xây dựng khang trang. Chuyện sản xuất, giáo dục, làm ăn của từng nhà cũng từ đó có những khởi sắc.

Tại những điểm thị sát, Chủ tịch nước đã trực tiếp trò chuyện, hỏi thăm về đời sống và niềm vui đón Tết của người dân xã Hòa An. Chủ tịch nước phấn khởi khi biết rằng đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Tại trụ sở xã Hòa An, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Trong đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tập trung phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, nâng cao đời sống nông dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở nông thôn ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay tích cực. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã huy động từ 5 nguồn vốn: vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, vốn tín dụng và vốn dân, mạnh thường quân được trên 20 ngàn 500 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đến cuối tháng 1 vừa qua, trong tổng số 119 xã trong toàn tỉnh, đã có 7 xã đạt từ 13 đến 16 tiêu chí; 42 xã đạt từ 10-12 tiêu chí; 66 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Riêng tại xã Hòa An, đã đạt được 8 tiêu chí, có 2 tiêu chí chưa đạt theo kế hoạch năm và có 2 tiêu chí không giữ vững.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Hòa An cũng như nhiều địa phương đang xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, vai trò tham mưu của Ban quản lý chương trình còn chậm, thiếu kinh nghiệm trong quản lý và thực hiện. Phần lớn các địa phương là xã thuần nông, hệ thống kênh rạch chằng chịt, trình độ dân trí thấp. Từ đó việc triển khai thực hiện các tiêu chí mang tính vận động cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, hầu hết các xã đều tập trung nhiều vào các tiêu chí giao thông, thủy lợi, thiếu sự quan tâm đến việc phát triển sản xuất, văn hóa-xã hội và bảo vệ môi trường...

Ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nêu rõ: “Kiến nghị Trung ương sớm ban hàng quyết định sửa đổi Bộ tiêu chí nông thôn mới; đồng thời tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực chế biến, xuất khẩu lúa gạo, thủy sản…”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh những kết quả đạt được đã minh chứng rõ nét hơn mục tiêu vì con người của 19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Lắng nghe ý kiến của bà con và các cấp các ngành trong việc hỗ trợ và thực hiện mô hình nông thôn mới, Chủ tịch nước cho rằng: xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn. Trước đây chúng ta đã làm nhưng chưa đạt yêu cầu, nay phải tìm ra cách làm cho hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng: qua các chuyến làm việc tại nhiều địa phương và tại Đồng Tháp hôm nay, việc bám theo 19 tiêu chí hình như là một sự ràng buộc. Bởi tư tưởng của Trung ương không phải như thế. Từ tư tưởng của Đảng chuyển sang Nhà nước thì phải quy định cụ thể. Nhưng cũng nói rất rõ đây là những tiêu chí mang tính định hướng chứ không phải bắt buộc cứng nhắc. Vì có những tiêu chí không thích hợp ở từng vùng miền.

Chủ tịch nước cho rằng: “Đây là những tiêu chí hết sức quan trọng nhưng đừng bị ràng buộc. Nếu không thích hợp thì tính toán lại. Điều này, Ban Bí thư đã có chỉ đạo nhưng Ban chỉ đạo trình Chính phủ sửa chưa kịp. Các đồng chí và bà con hết sức chú ý trong quá trình xây dựng phải phát huy tính sáng tạo của mình. Bởi nếu không sẽ thành một đại công trường bê tông trên địa bàn xã. Trong khi đó sản xuất không phát triển thì sẽ thất bại”.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, cách làm của tỉnh Đồng Tháp trong xây dựng nông thôn mới, qua đó đóng góp thêm những kinh nghiệm cho Trung ương. Đặc biệt, với xuất phát điểm thấp, nhưng xã Hòa An đã thực sự tạo được chuyển biến trong đời sống xã hội ở đây. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa khẳng định nhân dân luôn giữ vai trò quan trọng, là chủ thể quyết định thành công của xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh yêu cầu bên cạnh sự vào cuộc quyết tâm hơn của hệ thống chính trị, cần tiếp tục phát huy hơn nữa nhân tố này để đảm bảo sự phát triển bền vững: “Về nguồn lực, trước hết phải lấy sức dân để giải quyết. Không phải xây dựng nông thôn mới là tung ngân sách ra thực hiện. đây là tư duy cũ. Phải có dân vào cuộc và sự hưởng ứng của dân. Nói như thế không phải dân phải chiếm đa số mà ở đây là dân góp vốn và góp tinh thần tự lực. Lần này mình làm trên phạm vi cả nước với 11.000 xã, mà đầu tư xã này như thế nào thì xã khác cũng phải vậy. Chúng tôi sẽ đeo bám theo dõi quá trình này. Chúng tôi sẽ hỗ trợ một số khâu cho xã”.

Nhân dịp về thăm xã Hòa An, Chủ tịch nước đã tặng quà cho 10 nông dân tiêu biểu của xã và gửi lời thăm hỏi, động viên đối với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cùng toàn thể bà con lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc. Bước sang năm mới Quý Tỵ 2013, Chủ tịch nước tin tưởng rằng nhân dân và cán bộ xã Hòa An cũng như các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục dốc tâm dốc sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, đời sống của người dân ngày một nâng lên.

Trước đó, Chủ tịch nước và đoàn công tác Trung ương đã đến viếng, thắp hương tưởng niệm tại Khu di tích Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đến thăm và tặng quà cho cụ Nguyễn Thị Sanh, đã trên 80 tuổi ở tổ 4, ấp Hòa Lợi, xã Hòa An – gia đình có công nuôi chứa cụ Phó bảng./.

Theo VOV