Sáng 26/9, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Israel NadapEska; Đại sứ Bangladesh SamiNanaz; Đại sứ Phần Lan Karikahiluoto; Đại sứ Áo ThomasuLogosxbu; Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam. Sau lễ trình quốc thư, Chủ tịch nước lần lượt tiếp các Đại sứ.

chu tich nuoc tran dai quang tiep cac dai su trinh quoc thu 40950
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhận Quốc thư từ Đại sứ Israel NadapEska

Tiếp Đại sứ Israel, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển rất quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Israel thời gian qua thể hiện qua chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Reuven Rivlin đầu năm nay.

Đặc biệt, Israel công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam, hai nước đàm phán Hiệp định thương mại tự do, đẩy mạnh hợp tác thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục - đào tạo…

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Israel. Vì vậy, hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cấp bộ, ngành, Quốc hội và doanh nghiệp hai nước; Tích cực triển khai kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Israel vào tháng 3 năm nay cũng như kết quả kỳ họp lần thứ hai Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam-Israel diễn ra tại Tel Aviv tháng 7 vừa qua. Đồng thời thúc đẩy đàm phán đi đến ký kết Hiệp định Thương mại tự do hai nước vào năm 2018; Triển khai các biện pháp nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 3 tỷ USD trong những năm tới.

Cùng với đó hai bên cần tăng cường hợp tác theo hướng đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin. Chủ tịch nước mong muốn, Israel tạo điều kiện mở cửa thị trường lao động cho Việt Nam. Chủ tịch nước tin tưởng, trong nhiệm kỳ của mình, Ngài Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước.

Đại sứ NadapEska bày tỏ vinh dự được nhận nhiệm vụ tại Việt Nam; Đại sứ cho biết, quan hệ song phương giữa hai nước chưa khi nào phát triển tốt đẹp như hiện nay. Đặc biệt, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước đang ngày càng phát triển với việc hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Đồng thời hai bên ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục - đào tạo...

Đại sứ cho biết, năm 2018 hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mong được đón Chủ tịch nước sang thăm chính thức Israel. Đại sứ cũng cho biết, hai nước đang có những vòng đàm phán thành công về Hiệp định thương mại tư do giữa hai nước và mong Chủ tịch nước ủng hộ để hiệp định sớm được ký kết.

chu tich nuoc tran dai quang tiep cac dai su trinh quoc thu 40950
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại sứ Bangladesh SamiNanaz

** Tiếp Đại sứ Bangladesh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh Bà SamiNanaz được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Việt Nam. Chủ tịch nước tin tưởng với những kinh nghiệm của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, Bà Đại sứ sẽ có những đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Bangladesh. Vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bangladesh không ngừng phát triển, trong đó, hợp tác kinh tế-thương mại ngày càng khởi sắc với kim ngạch thương mại tăng trưởng mạnh từ mức 93 triệu USD năm 2009 lên mức 609 triệu USD năm 2016, Chủ tịch nước đề nghị Bangladesh xem xét mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu của Việt Nam… cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng, điện, viễn thông… Đồng thời, hai nước cần tiếp tục duy trì sự tham vấn chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị Bangladesh sớm cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021và ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam ứng cử vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Bà SamiNanaz bày tỏ vinh dự đảm nhận nhiệm vụ tại Việt Nam; Chuyển lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng thống, Thủ tướng Bangladesh đến Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội, qua đó đưa vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế. Đại sứ cho biết, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn và mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như: nông nghiệp, thủy, hải sản, công nghệ thông tin, dược phẩm.

Đại sứ bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch nước và các cơ quan hữu quan của Việt Nam để mình hoàn thành nhiệm vụ công tác tại Việt Nam. Qua đó đưa quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng phát triển.

chu tich nuoc tran dai quang tiep cac dai su trinh quoc thu 40950
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Phần Lan

** Tiếp Đại sứ Phần Lan, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Phần Lan là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu. Chủ tịch nước cho rằng, với những thuận lợi mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại, thương mại - đầu tư giữa hai nước sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Chủ tịch nước đề nghị Phần Lan thúc đẩy sớm ký và phê chuẩn EVFTA.

Chủ tịch nước hoan nghênh đề xuất của Phần Lan về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin - truyền thông, quản lý nước, lâm nghiệp và công nghệ sạch. Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh quan hệ hai nước đã chuyển từ hợp tác phát triển sang đối tác cùng có lợi, đề xuất này có ý nghĩa rất thiết thực và cho biết các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang phối hợp thúc đẩy đề xuất này. Đồng thời mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ ASEM, đặc biệt là về lĩnh vực quản lý hiệu quả nguồn nước xuyên biên giới.

Trên cơ sở quan hệ song phương tốt đẹp, Chủ tịch nước đề nghị Phần Lan ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Chủ tịch nước khẳng định Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ hợp tác tích cực, hỗ trợ Ngài Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Karikahiluoto bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong đó, hai bên tập trung phát triển quan hệ thương mại, giáo dục đào tạo và phát triển bền vững. Đại sứ cho biết, năm 2018, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mong muốn hai bên sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để kỷ niệm sự kiện có ý nghĩa này.

chu tich nuoc tran dai quang tiep cac dai su trinh quoc thu 40950
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đại sứ Áo

**Tiếp Đại sứ Áo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ Áo dành cho Việt Nam trong những năm qua với việc cung cấp nguồn vốn ODA trong các lĩnh vực đường sắt, y tế, đào tạo nghề… Chủ tịch nước nêu rõ, các chương trình và dự án do Áo tài trợ đã được hai bên phối hợp thực hiện hiệu quả, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch nước mong Ngài Đại sứ quan tâm, thúc đẩy để dự án này sớm được triển khai.

Để thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao. Đồng thời đề nghị Áo thúc đẩy sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhằm mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh. Chủ tịch nước cũng đề nghị Áo ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021; Khẳng định Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ tích cực hợp tác để Ngài Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Đại sứ ThomasuLogosxbu chuyển lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng thống Áo tới Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam. Đại sứ cho biết, Chính phủ Áo mong muốn tiếp tục cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam, qua đó thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác giữa hai nước. Đại sứ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mà Áo có thế mạnh như thủy điện, đường sắt, cấp thoát nước và giáo dục, đào tạo.

Đại sứ khẳng định, Áo ủng hộ Việt nam sớm ký kết hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU; Đại sứ cho biết, Chính phủ Áo sẵn sàng ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đại sứ bày tỏ vui mừng nhận nhiệm vụ trong bối cảnh hai nước sắp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; Khẳng định trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

chu tich nuoc tran dai quang tiep cac dai su trinh quoc thu 40950

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Cuba

**Tiếp Đại sứ Cuba, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Cuba đạt được trong thời gian qua, nhất là trong quá trình “cập nhật hóa mô hình kinh tế”; khẳng định Việt Nam coi thành công của nhân dân Cuba như thành công của chính mình và sẵn sàng tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm đổi mới.

Chủ tịch nước vui mừng trước những bước phát triển mới của quan hệ hai nước trong năm qua: trao đổi các chuyến thăm ở các cấp/ngành và trên các kênh, kể cả cấp cao tiếp tục được duy trì. Đồng thời hai bên đang tích cực phối hợp chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 35 Ủy ban liên Chính phủ hai nước với mục tiêu từng bước đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại lên ngang tầm với quan hệ chính trị hai nước, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển đất nước ở Việt Nam và Cuba.

Nhân dịp này, qua bà Đại sứ, Chủ tịch nước chuyển đến đồng chí Raul Castro và các đồng chí Lãnh đạo Cuba lời thăm hỏi và chúc sức khỏe chân thành nhất; chúc nhân dân Cuba ngày càng giành nhiều thắng lợi trong quá trình xây dựng đất nước Cuba phồn vinh và phát triển.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và các cơ quan Việt Nam sẽ tích cực hợp tác, tạo mọi điều kiện để đồng chí Đại sứ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng được sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba. Qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Cuba ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và hiệu quả như hai nước mong muốn.

Đại sứ Lianys Torres Rivera chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Chủ tịch Raul Castro tới Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam. Đại sứ cho biết, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn ghi nhớ và biết ơn những tình cảm, sự chia sẻ của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba trong những lúc khó khăn. Đại sứ cho biết, Cuba luôn biết ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp cùng với những kinh nghiệm trong quá trình phát triển đất nước của Việt Nam với Cuba; Đại sứ cho biết, Cuba luôn coi thành công của Việt Nam chính là thành công của Cuba; Khẳng định, Đại sứ quán Cuba sẽ là cầu nối, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và hiệu quả../.