Chiều nay (18/1), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng năng lượng Cộng hòa Azerbaijan Natig Aga Emi olgu Aliyev đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ để quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của nhân dân hai nước. Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tích cực thúc đẩy, đôn đốc việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao đã đạt được. Đồng thời lên kế hoạch để triển khai kết quả Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Azerbaijan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật ngày 16/1 vừa qua.

chu tich nuoc tran dai quang tiep bo truong nang luong azerbaijan

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Năng lượng Azerbaijan

Chủ tịch nước mong muốn Azerbaijan tiếp tục hỗ trợ, tạo diều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam được tham gia nhiều hơn vào các dự án khai thác dầu khí ở Azerbaijan. Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu sang Azerbaijan những mặt hàng có thế mạnh như nông, thủy, hải sản, các sản phẩm điện tử và sẵn sàng nhập khẩu từ Azerbaijan máy móc, thiết bị và phụ tùng, dầu thô và sản phầm dầu thô... và tạo điều kiện cho hàng hóa có thế mạnh của Azerbaijan thâm nhập thị trường Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên cũng cần xem xét khôi phục lại quan hệ hợp tác trong lĩnh vực truyền thống như giáo dục - đào tạo, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, xem xét khả năng tổ chức “Những ngày văn hóa” trên lãnh thổ của nhau. Đồng thời sớm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Baku để thúc đẩy hợp tác song phương. Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm nay hai nước kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy hai bên cần sớm thảo luận, thống nhất việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân dịp này.

Bộ trưởng Natig Aga Emi olgu Aliyev cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp; Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn Nhà nước và Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để phiên họp thứ nhất Ủy ban liên Chính phủ thành công, qua đó hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực mà Azerbaijan có thế mạnh như dầu khí và khoa học, kỹ thuật. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Azerbaijan có nhu cầu như nông, thủy, hải sản../.