Trong không khí đầm ấm, thân tình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMT Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên trong việc chăm lo tạo điều kiện cho các già làng trưởng bản, hoạt động, đặc biệt là việc tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm đợt này.

Thay mặt đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Vượng - Bí thư Tỉnh ủy và một số già làng, trưởng bản đã báo cáo tóm tắt với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trong năm 2008 vừa qua mặc dù bị ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế toàn cầu và tình hình khó khăn của nền kinh tế trong nước, song kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn giữ vững và có sự phát triển ổn định.

Là năm khó khăn song Thái Nguyên vẫn thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt công tác thu ngân sách vẫn đạt kết quả cao trên 1200 tỷ đồng, đạt trên 140% kế hoạch đề ra.

Trong 5 tháng đầu năm 2009, Thái Nguyên tiếp tục có đà phát triển, dường như những khó khăn trong năm 2008 đã không còn ảnh hưởng, kinh tế xã hội mọi mặt phát triển mạnh mẽ hơn, nhiều chỉ tiêu kế hoạch đặt ra đã đạt từ 30 đến 50% kế hoạch năm. Có được những kết quả to lớn đó là do Thái Nguyên đã thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết các dân tộc trong đó có sự đóng góp tích cực của các già làng, trưởng bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ghi nhận và biểu dương những thành quả đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã gặt hái được trong những năm gần đây. Chủ tịch nước khẳng định chính sách đại đoàn kết các dân tộc là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Năm mươi tư dân tộc anh em là cùng một cội nguồn con giồng cháu lạc, cùng sinh sống trong một mái nhà chung VN . Về chính trị, các dân tộc anh em bình đẳng với nhau, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm. Vậy không có lý do gì lại không đoàn kết, tương thân tương ái để cùng phát triển .


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng khẳng định rằng các già làng, trưởng bản là những cây đại thụ ở các bản làng, chòm xóm và khu dân cư. Do vậy mong muốn các các giàng làng, trưởng bản tiếp tục làm gương sáng và vận động quần chúng, nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và đồng thời sống đoàn kết thân ái để cùng phát triển.


Những khó khăn về cơ sở hạ tầng ở vùng cao, vùng sâu vùng xa chủ tịch nước cũng đã thấu hiểu và trên thực tế Đảng và Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách để ưu tiên thông qua các chương trình 134, 135.


Đình Lộc