Trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Belarus, chiều tối 26/6 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Minsk, Cộng hòa Belarus, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus và đại diện cộng đồng, lưu học sinh tại Belarus.

chu tich nuoc gap mat can bo nhan vien dsq viet nam tai belarus

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi gặp mặt nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus

Trong không khí gần gũi, ấm cúng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lắng nghe Đại sứ Lê Ánh và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Belarus báo cáo công tác của Đại sứ quán và hoạt động của người Việt Nam tại Belarus. Tuy ở xa Tổ quốc nhưng bà con luôn hướng về quê hương, vui mừng về sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước vui mừng khi được biết cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; bà con người Việt ở Belarus có cuộc sống ổn định, có những đóng góp tích cực cho nước sở tại.

Sau khi thông báo một số nét lớn về tình hình đất nước, Chủ tịch nước nêu rõ, năm 2017 được coi là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020, là năm đầu tiên triển khai các Nghị quyết và chủ trương lớn được Quốc hội thông qua.

chu tich nuoc gap mat can bo nhan vien dsq viet nam tai belarus

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Belarus phát biểu ý kiến

Chủ tịch nước nhấn mạnh, một trong những trọng tâm đối ngoại trong năm 2017 là việc Việt Nam đăng cai Năm APEC 2017 với khoảng 200 hoạt động khác nhau, trong đó Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, việc tổ chức thành công Năm APEC 2017 sẽ góp phần nâng cao uy tín quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước cho biết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Belarus đang phát triển rất tốt đẹp. Chủ tịch nước biểu dương những nỗ lực của đồng chí Đại sứ cùng tập thể cán bộ Đại sứ quán, trong hoàn cảnh biên chế rất hạn hẹp, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ song phương cũng như làm tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ cộng đồng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: “Có thể nói là một trong những điểm sáng nhất trong những điểm sáng mà chúng ta đạt được trong nhiều năm qua đó là những thành tựu trên mặt trận đối ngoại. Bây giờ chúng ta đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế quan trọng, và chúng ta cũng đã trở thành những thành viên, thậm chí là thành viên ở những cơ quan thường trực; có những tổ chức chúng ta là chủ tịch, là Tổng giám đốc.

Điều này nói lên vị thế của chúng ta trên trường quốc tế ngày cành được nâng cao. Đạt được thành tựu đó có phần đóng góp quan trọng có phần đóng góp rất lớn của các cơ quan đại diện của ta ở nước ngoài trong đó có Đại sứ quán ta tại Belarus”.

Chủ tịch nước mong Đại sứ quán quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, cập nhật tình hình trong nước để triển khai nhiệm vụ đối ngoại kịp thời, phù hợp; khắc phục khó khăn về nhân lực, theo dõi, đánh giá tình hình kịp thời, chính xác và có chất lượng để tham mưu với Đảng, Nhà nước về chủ trương phát triển quan hệ cũng như kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác mọi mặt với Belarus. Đồng thời tích cực thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và hỗ trợ cộng đồng.

chu tich nuoc gap mat can bo nhan vien dsq viet nam tai belarus

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà cho Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus

Chủ tịch nước cho rằng, nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới là phối hợp thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu để nâng tầm hợp tác kinh tế - thương mại, làm cơ sở cho những bước phát triển cao hơn của quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Belarus vào việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Belarus. Chủ tịch nước cho rằng, cộng đồng Việt Nam tuy số lượng không đông, nhưng mỗi người bằng những việc làm thiết thực đã góp phần quảng bá về đất nước, văn hoá và con người Việt Nam, đưa hai dân tộc Việt Nam và Belarus xích lại gần nhau. Trong đó điều đáng mừng là cộng đồng ta đã tạo dựng được quan hệ tốt đẹp với xã hội sở tại.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng: “Belarus cũng là quê hương thứ hai của bà con, vì vậy chúng ta cố gắng làm ăn và phát triển để có cuộc sống ổn định và tham gia đóng góp xây dựng quê hương đất nước mình trong điều kiện mà bà con có thể. Tôi được biết bà con luôn luôn hướng về tổ quốc, ngay việc các cháu nhỏ luôn cố gắng học để không quên tiếng Việt chính là để nhắc nhở chúng ta luôn nhớ về Tổ quốc. Điều này tôi biểu dương và đánh giá cao tinh thần của bà con cần cù, chịu khó làm ăn và hòa nhập với chính quyền sở tại. Tôi mong rằng bà con luôn phát huy truyền thống đó”.

chu tich nuoc gap mat can bo nhan vien dsq viet nam tai belarus

Chủ tịch nước và Phu nhân chụp ảnh cùng con em cộng đồng người Việt Nam tại Belarus

Chủ tịch nước khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Belarus, là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước cho biết, Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến bà con, thể hiện ở việc ban hành các chính sách, chế độ cho bà con kiều bào, tạo điều kiện để cộng đồng ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại nhưng vẫn duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, luôn hướng về quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước mong Ban chấp hành Hội người Việt Nam ở Belarus phát huy vai trò đầu tàu, phối hợp với Đại sứ quán giúp bà con ta tháo gỡ những vướng mắc trong vấn đề cư trú, làm ăn, kinh doanh, thúc đẩy xây dựng, gắn kết cộng đồng để ổn định và hoà nhập vào xã hội sở tại./.