Ngày 12/10, tại buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Ba Đình, Tây Hồ, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã làm rõ những vấn đề liên quan đến quá trình “cắt ngọn” tòa nhà 8B Lê Trực.

chu tich ha noi neu ly do vi sao cham xu ly nha 8b le truc

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói về tiến độ "cắt ngọn" nhà 8B Lê Trực

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã chỉ đạo sát sao tháo dỡ phần sai phép của công trình, đến nay đã dỡ xong tầng 19.

Theo giấy phép xây dựng, một số tầng ở mặt tiền tòa nhà phải xây giật cấp đến tầng 18, nhưng các tầng này đều được xây thừa ra. Để phá dỡ các diện tích xây sai phép này cần có sự thẩm định của các nhà khoa học cũng như các cơ quan chuyên môn.

Hiện thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng những vấn đề liên quan đến tòa nhà 8B Lê Trực. Bộ Xây dựng cũng đã trưng cầu ý kiến các kiến trúc sư của Đại học Xây dựng và Viện Kiến trúc xây dựng. Đến tháng 10/2017, các bên liên quan sẽ có phương án cuối cùng liên quan đến việc này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, các nhà khoa học đã nhận định việc xử lý phá dỡ một phần các tầng nhà (cắt giật cấp) của tòa nhà 8B Lê Trực không đảm bảo an toàn cho toà nhà. Vì vậy thành phố đang kiến nghị theo hướng vẫn đảm bảo quy định trong giấy phép xây dựng, đảm bảo mật độ xây dựng, yêu cầu cắt trọn cả tầng nhà để đảm bảo an toàn.

“Cắt trọn vẹn các tầng mới đảm bảo kỹ thuật, cắt giật cấp không đảm bảo. Sau khi có ý kiến các nhà khoa học, để đảm bảo an toàn cho toà nhà, thành phố sẽ chỉ đạo quận Ba Đình thực hiện tiếp việc xử lý công trình”, ông Nguyễn Đức Chung nói thêm.

Trước cử tri, ông Nguyễn Đức Chung xin nhận trách nhiệm cá nhân trước việc xử lý chậm sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên ông Chung cũng trình bày việc chậm trễ này là để đảm bảo an toàn.