chu tich dac cu ec khang dinh su doan ket trong eu trong van de brexit

Chủ tịch đắc cử Ủy ban Liên minh châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chủ tịch đắc cử Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tối 8/11 khẳng định "cú sốc" của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là "Brexit") đã khiến phần còn lại của khối trở nên đoàn kết hơn.

Trong một phát biểu tại Berlin (Đức), bà Ursula von der Leyen cho biết tiến trình Brexit nhiều hỗn loạn này đã nhắc nhở những người "vốn hoài nghi đối với EU" về lợi ích của việc trở thành thành viên của liên minh này.

Cựu Bộ trưởng quốc phòng Đức nhấn mạnh EU đã chứng tỏ được rằng khối liên minh này có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kỳ khủng hoảng. Bà nêu rõ: "Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng cú sốc của Brexit đã tăng cường sự thống nhất của chúng tôi. Bởi sự việc này không chỉ cho thấy hệ quả của việc rời khỏi EU, mà còn chỉ ra rằng mỗi quốc gia sẽ gặt hái được lợi ích như thế nào khi là một phần của Liên minh châu Âu."

Từ chối dự đoán về việc liệu quyết định ra đi của Anh có gây ra sự bất hòa trong khối, bà von der Leyen cho biết "cho dù chúng tôi khác nhau nhưng khi đến các cuộc đàm phán Brexit nhưng chúng tôi có 27 thành viên sát cánh cùng nhau."

Nước Anh năm 2016 đã bỏ phiếu để rời EU, làm chấn động toàn lục địa, để rồi chính họ lại vướng vào những bế tắc chính trị do chính mình gây ra./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)