Tiền thưởng cho giải Nobel Hòa bình mà ông Santos nhận được trị giá 8 triệu crown Thụy Điển, tương đương gần 1 triệu USD.

Ông Santos sẽ dành giải thưởng này cho các nạn nhân trong cuộc xung đột vũ trang giữa quân đội chính phủ và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) hơn nửa thế kỷ qua.

chu nhan nobel hoa binh danh 1 trieu usd cho nan nhan chien tranh

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. (ảnh: AP).

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Santos xuất hiện trước công chúng kể từ khi giành giải Nobel Hòa bình hôm 7/10 vừa qua.

Giải thưởng này dành cho nỗ lực hòa giải dân tộc của ông Santos nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang đã kéo dài 52 năm qua tại Colombia.

Phát biểu tại một lễ cầu nguyện cho các nạn nhân hôm qua, ông Santos một lần nữa cam kết sẽ nỗ lực để chấm dứt cuộc xung đột vũ trang lâu đời nhất tại Mỹ Latinh này.

Dù thỏa thuận hòa bình mất 4 năm đàm phán giữa chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia bị người dân nước này bác bỏ trong cuộc trừng cầu ý dân hôm 2/10, song Tổng thống Santos khẳng định quyết tâm theo đuổi hòa bình và đối thoại dân tộc.

Các bên tại Colombia cũng đã bắt tay vào nỗ lực đàm phán cho một thỏa thuận mới, trong đó có thể sẽ có những điều kiện khắt khe hơn với lực lượng phiến quân./.