chu dong phong tranh doi pho voi thien tai da ps camera
Phóng viên thời sự trao đổi với ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Tỉnh Thái Nguyên

Phóng viên: Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về tình hình thời tiết năm 2019 và những tháng đầu năm 2020

Ông Trần Quốc Hưng: Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 13 đợt thiên tai gây thiệt hại về người và tài sản nhưng chủ yếu là do lốc sét và ngập lụt. Những tháng đầu năm 2020 đã xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan và hiếm gặp ví dụ như hiện tượng nắng nóng ở những tháng mùa đông và rét gần mức rét đậm ở những ngày rét nàng bân.

Phóng viên: Đại diện phía cơ quan dự báo thì ông có những nhận định thế nào về tình hình thời tiết trong năm 2020, đặc biệt là trong mùa mưa bão hiện nay ?

Ông Trần Quốc Hưng: Mùa mưa bão thì có khả năng có 2 đến 3 cơn bão áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến tỉnh Thái Nguyên của ta, tuy nhiên khi bão vào đến Thái Nguyên thì nó đã giảm về sức gió và sức tàn phá xuống áp tháp nhiệt đới. Về lũ năm này, lũ trên sông Cầu không lớn có khả năng là chỉ tương đương và thấp hơn lũ nă 2019, tuy nhiên ở trên những sông, suối nhỏ do những trân mưa lớn cục bộ vẫn có thể gây những trận lũ quét. Về nắng nóng thì năm nay có khoảng 3 đến 4 đợt nắng nóng trên diện rộng tuy nhiên thì nắng cũng không kéo dài, nền nhiệt độ trung bình của năm nay lại cao hơn bình thường vì do nó cũng có một phần ảnh hưởng từ hiện tượng el nino từ đầu mùa.

Phóng viên: Trước tình hình thời tiết có những diễn biến khó lường và phức tạp như hiện nay, xin ông cho biết một số những khuyến cáo cũng như cảnh báo cho người dân các biện pháp phòng tránh để giảm thiểu thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Trần Quốc Hưng: Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản thì tôi nghĩ rằng trước tiên mỗi gia đình cần kiên cố nhà cửa, tránh bị đổ sập hoặc tốc mái. Gần đây thì có nhiều nơi bị sét đánh gây thiệt hại thế thì tốt nhất chúng ta phải kiên trì và nhẫn nại tránh trú cho tới khi hết mưa giông hoặc mưa giông mạnh. Đối với những nơi có nhiều khả năng xảy ra thiên tai thì chúng ta nên chuẩn bị sẵn nhưng nơi an toàn để sơ tán đến nếu mà thiên tai xảy ra.

Phóng viên: Vâng, xin cám ơn ông đã tham gia trao đổi!