chu dong phong chong dich cum gia cam dip tet nguyen dan

Một cơ sở chăn nuôi heo được công nhận an toàn dịch bệnh động vật. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Tuy nhiên, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn để xử lý triệt để các ổ dịch trên gia cầm, không để lây truyền dịch bệnh sang người. Dịp cuối năm và mùa lễ hội do nhu cầu tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm gia tăng nên nguy cơ xảy mắc cúm gia cầm trên người sẽ cao nếu không áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây truyền vi rút từ gia cầm sang người.

Bộ Y tế khuyến cáo rằng để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm gia cầm sang người dịp cuối năm 2016 và mùa lễ hội đầu năm 2017, người dân không nên ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Người dân không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, người dân tuyệt đối không được giết mổ, sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, các đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm, người dân phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Năm 2016, đặc biệt trong những tháng cuối năm tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên thế giới có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) chủng cúm A (H5) tiếp tục được ghi nhận tại nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, kể từ tháng ​Sáu năm nay, chim hoang dã và gia cầm ở nhiều quốc gia châu Âu, châu Á như Áo, Croatia, Đan Mạch, Đức, Hungary, Ấn Độ, Israel, Hà Lan, Ba Lan, Nga và Thụy Sĩ được phát hiện nhiễm vi rút cúm gia cầm A (H5N8).

Các nhà khoa học nhận định có mối liên hệ giữa nguyên nhân chết ở chim hoang dã, di cư và các vụ dịch tại các trang trại nuôi gia cầm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã liên tục ghi nhận các trường hợp mắc các chủng cúm A(H5) độc lực cao như cúm A (H5N1), cúm A (H5N6) trên người tại Trung Quốc và Ai Cập trong năm 2016. Ngoài ra, các trường hợp mắc cúm A (H7N9) cũng được ghi nhận rải rác tại Trung Quốc (124 người).

Đặc biệt, ngày 24/12 vừa qua, Trung Quốc thông báo đã ghi nhận trường hợp cúm A (H9N2) tại Quảng Đông và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới đã nhận định rằng các trường hợp mắc virus cúm gia cầm thường tiếp xúc với gia cầm sống hoặc môi trường bị ô nhiễm. Virus cúm gia cầm hiện chưa có khả năng lây truyền từ người sang người song nguy cơ bị nhiễm bệnh của hành khách khi đến, trở về từ vùng dịch là hoàn toàn có thể…/.