Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện số 42 gửi: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Trị đến Kiên Giang; Các Bộ: Quốc phòng, Công An, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải.

chu dong doi pho voi dien bien cua ap thap nhiet doi va mua lu

Chằng chống nhà cửa.

Công điện nêu rõ:

1. Đối với tàu thuyền trên biển: Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời, đầy đủ cho chủ các phương tiện, người lao động, ngư dân đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.- Duy trì liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện và các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

2. Đối với khu vực đất liền, ven biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Sóc Trăng cần chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó như: chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu, tránh trú để đảm bảo an toàn; Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân khỏi những nơi nhà cửa không đảm bảo an toàn, những khu vực trũng, thấp có nguy cơ ngập lụt ven sông, ven biển; Kiểm tra, rà soát các hoạt động du lịch ven biển, trên đảo; các lồng bè, khu nuôi trồng thủy, hải sản, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và du khách.

3. Đối với các tinh miền Trung từ Quảng Trị đến Ninh Thuận:

Bên cạnh việc việc triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả của các đợt mưa lũ vừa qua cần tích cực chủ động các biện pháp ứng phó với đợt mưa lũ mới có thể xảy ra, đặc biệt chú trọng một số nội dung sau:

- Kiểm tra chặt chẽ tình hình an toàn hồ chứa, tăng cường công tác phối hợp giữa chủ hồ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương liên quan trong việc thực hiện quy trình vận hành nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hai du do xả lũ gây ra.

- Rà soát lại công tác chuẩn bị, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ, đặc biệt là thiệt hại về người như đã xảy ra trong các đợt lũ vừa qua.

4. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

5. Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo, tăng cường thời lượng phát sóng giúp các cấp chính quyền, người dân nắm được thông tin về diễn biễn của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để chủ động các biện pháp phòng chống.

6. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn./.