Bên những tổng đài điện thoại kỹ thuật số hiện đại, cán bộ, nhân viên đơn vị vẫn say sưa với công việc, thuần thục, chuẩn xác từng thao tác kỹ thuật. Giới thiệu với chúng tôi về tổ chức, biên chế, hoạt động của đơn vị, Thượng tá Đinh Quang Hiệu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Thông tin 603, cho biết: "Vinh dự là đơn vị nằm trong đội hình của lực lượng thông tin liên lạc (TTLL) toàn quân tiến thẳng lên hiện đại, được cấp trên quan tâm, đầu tư một số trang bị kỹ thuật mới. Trách nhiệm của chúng tôi là phải khai thác, sử dụng hiệu quả các loại khí tài trang bị hiện có và mới được trang bị. Biện pháp là phải tổ chức huấn luyện chặt chẽ, chu đáo, diễn tập nhuần nhuyễn sát với từng cương vị, chức trách, nhiệm vụ và tình huống cụ thể...".

Thời gian qua, để tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện trong giai đoạn mới, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 603 đã có nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể, thiết thực, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên đạt chuẩn “Đơn vị huấn luyện giỏi” của bộ và quân khu. Tìm hiểu chúng tôi được biết, những biện pháp Lữ đoàn Thông tin 603 tiến hành để nâng cao chất lượng huấn luyện khá đa dạng, phong phú, từ xây dựng kế hoạch, điều hành hợp lý, khoa học, đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện đến phát huy tinh thần tự học, sáng kiến, cải tiến trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Kết quả huấn luyện năm 2016, đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình, thời gian với quân số đạt 98,8%, kết quả đạt khá; riêng huấn luyện chuyển loại binh chủng chiến sĩ nhập ngũ năm 2016 có 76,5% khá, giỏi, chuyên ngành thông tin VTĐ đạt giỏi. Diễn tập CH-CQ ngoài thực địa có một phần thực binh năm 2016 đạt giỏi.

chu dong bao dam thong tin vung chac tien len hien dai

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 603 huấn luyện khai thác, làm chủ khí tài trang bị hiện đại.

Trong khí thế thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 603 càng sôi nổi, hăng hái lập thành tích kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của đơn vị. Đại tá Lê Hồng Việt, Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 603, nói với chúng tôi: "Trong huấn luyện cũng như trong thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, cùng cống hiến sức lực, trí tuệ để hoàn thành nhiệm vụ. Nếu như trong những năm tháng chiến tranh, cả đơn vị cùng chung phương châm hành động sẵn sàng hy sinh cho “mạch máu” TTLL thông suốt thì ngày nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại tận tụy, trách nhiệm, nỗ lực, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ. Từ thực tiễn công tác, thời gian qua, đơn vị đã có hàng trăm công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện và bảo đảm TTLL, riêng năm 2016 có 4 sáng kiến. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị cũng đã bảo đảm hàng triệu phiên liên lạc kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, vận chuyển hàng trăm tấn công văn, văn kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp theo đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối.

Những năm gần đây, trước yêu cầu tiến thẳng lên hiện đại, Lữ đoàn Thông tin 603 được quan tâm triển khai lắp đặt hệ thống cáp quang, tổng đài điện thoại kỹ thuật số và nhiều trang bị, khí tài mới, hiện đại. Để bảo đảm tính ổn định, vững chắc của hệ thống TTLL, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động đột phá vào huấn luyện làm chủ khí tài, trang bị mới và quản lý đơn vị, duy trì nghiêm nền nếp chế độ, lễ tiết tác phong chính quy, kỷ luật. Công tác bảo đảm TTLL cho cấp trên lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy các LLVT quân khu trong mọi nhiệm vụ, tình huống luôn ổn định, vững chắc. Ghi nhận những thành tích đó, năm 2011, đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì và năm nay tiếp tục được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.