chong tham nhung van khong co vung cam khong loai tru bat ky ai
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Chiều 9/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp xúc cử tri huyện Đức Hòa. Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Đức Hòa tiếp tục nêu kiến nghị liên quan đến một số dự án đầu tư hạ tầng giao thông, công tác triển khai giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu tư mở rộng thêm đường giao thông…

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội trong xây dựng hay sửa đổi các quy định pháp luật cần bám sát thực tiễn, tăng cường chế tài đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma túy, chông buôn lậu, gian lận thương mại, tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng…

Phát biểu với cử tri Đức Hòa, bên cạnh việc thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội đất nước, những vấn đề phức tạp trong quan hệ thương mại, chính trị khu vực và trên thế giới, công tác đối ngoại, đấu tranh bảo vệ chủ quyền và giữ gìn hòa bình thời gian qua…, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề cập nhiều đến công tác phòng chống tham nhũng, đấu tranh phòng chống tội phạm… được nhiều cử tri quan tâm.

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, đa số doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp lại phát triển theo hướng móc nối với một số cán bộ hư hỏng, nhưng có vị trí trong bộ máy Nhà nước để tham ô, tham nhũng ngân sách, tài nguyên, mà chủ yếu là đất đai với giá trị rất lớn.

Phó Thủ tướng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là tiếp tục đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, tiếp tục tổ chức điều tra, phát hiện tới đâu, xử lý tới đó. Chống tham nhũng vẫn trên tinh thần không có vùng cấm, không loại trừ bất kỳ ai dù ở cương vị nào. Ông cũng cho hay, vừa qua, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, cơ quan chức năng đã làm tốt việc thu hồi tài sản tham nhũng, nhưng tới đây, công tác này sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, nhằm thu hồi lượng rất lớn tài sản của Nhà nước, của nhân dân bị tham nhũng đã được phát hiện.

Cùng với đó, tập trung trấn áp các loại tội phạm như buôn lậu qua biên giới, kinh doanh hàng gian, hàng giả, ma túy, tín dụng đen và đi cùng là đòi nợ thuê… không để các loại tội phạm này lộng hành. Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng sửa đổi các quy định theo hướng tăng chế tài, xử lý mạnh tay hơn đối với các loại tội phạm, làm lành mạnh hoạt động kinh tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

chong tham nhung van khong co vung cam khong loai tru bat ky ai
Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Đối với Long An nói chung và huyện Đức Hòa nói riêng, Phó Thủ tướng gợi ý, tới đây, cần mạnh dạn đột phá vào cơ sở hạ tầng kết nối với các địa phương khu vực, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và chủ động cải cách thủ tục hành chính trong tỉnh để thu hút đầu tư.

Long An tiếp tục phát triển thêm các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp. Trong nông nghiệp, phát triển lúa gạo và các sản phẩm nông nghiệp khác có chất lượng cao, tạo ra những vùng nguyên liệu lớn gắn với chế biến, gắn hộ nông dân với hợp tác xã, doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho người nông dân tham gia góp đất.

Với điều kiện, đặc thù của khu vực Đồng Tháp Mười, Long An ưu tiên phát triển điện mặt trời, điện gió, đồng thời, trong bối cảnh cả vùng ĐBSCL được dự báo chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, quy hoạch vùng này theo hướng phát các vùng sinh thái thích nghi với nguy cơ trên.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp, kiến nghị của cử tri và yêu cầu lãnh đạo tỉnh Long An, huyện Đức Hòa, các sở, ngành giải đáp những việc thuộc thẩm quyền của địa phương.

Những vấn đề vượt thẩm quyền, Đoàn ghi nhận, gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.