Cùng với bộ 3 iPhone XS, XS Max và XR mới được trình làng, Apple cũng đã giới thiệu chip di động thế hệ mới nhất do chính hãng phát triển, A12 Bionic, mà Phil Schiller, Phó chủ tịch phụ trách marketing của Apple đã tự tin tuyên bố trên sân khấu sự kiện đặc biệt ra mắt iPhone mới của Apple rằng “đây là chip thông minh và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trên smartphone”.

chip a12 tren bo 3 iphone moi la chip di dong manh me nhat hien nay

Cấu trúc của chip A12 Bionic gồm 4 lỗi vi xử lý trung tâm (CPU), 6 lõi xử lý đồ họa (GPU) và 8 lõi xử lý trí tuệ nhân tạo Neural Engine

Ngoài mục đích marketing, Phil Schiller hoàn toàn có lý do cho lời tuyên bố của mình. A12 Bionic được trang bị 6 lõi xử lý, với 2 lõi xử lý hiệu suất cao được sử dụng khi chạy các tác vụ nặng và 4 lõi xử lý tiết kiệm năng lượng, sử dụng cho các tác vụ thông thường. Apple cho biết A12 Bionic sẽ cho hiệu suất nhanh hơn 15% và tiết kiệm năng lượng hơn 40% so với phiên bản A11. Bên cạnh đó là vi xử lý đồ họa 4 lõi cho hiệu suất tăng hơn 50% so với thế hệ A11 Bionic ra mắt vào năm ngoái.

Đặc biệt Apple đã nâng cấp Neural Engine, phần đặc biệt trong chip A12 để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Nếu như phiên bản chip A11 năm ngoái có 2 lõi Neurel Engine thì với phiên bản A12 mới ra mắt sẽ được nâng cấp lên thành 8 lõi.

Apple cũng cho biết chip A12 Bionic mới được tối ưu để chạy các thuật toán dùng Neural Engine, cho phép tính toán 5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, tăng hơn so với 600 tỷ phép toán mỗi giây của phiên bản A11 cũ.

Bên cạnh đó, A12 Bionic còn là chip di động đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 7nm, giúp tăng hiệu suất hoạt động mà tiết kiệm năng lượng hơn so với trước đây. Hiện tại các loại chip di động hàng đầu hiện nay như Snapdragon 845 của Qualcomm hay Exynos 9810 của Samsung đều đang sử dụng tiến trình 10nm.

Trước đó Huawei cũng đã giới thiệu chip di động Kirin 980 của riêng mình, sử dụng tiến trình 7nm hồi tháng trước nhưng phải đến tháng 10, chip di động này mới chính thức được trình làng, nghĩa là vẫn chậm chân hơn Apple.

Nhìn chung để đánh giá tổng thể hiệu suất hoạt động của A12 Bionic của Apple cần phải có những trải nghiệm thực tế trên bộ 3 iPhone mới sẽ được tung ra thị trường trong thời gian sắp tới, nhưng một số trang công nghệ lớn và uy tín như The Verge hay Cnet sau khi sử dụng thử các mẫu iPhone mới tại sự kiện ra mắt sản phẩm của Apple đều rất ấn tượng với hiệu suất trên các sản phẩm và nhận định A12 Bionic vượt trội so với các chip di động cao cấp khác hiện nay trên thị trường.