Thủ tướng Malcolm Turnbull tái khẳng định vị trí lãnh đạo khi tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này.

chinh truong australia chao dao
Thủ tướng Malcolm Turnbull bước vào phòng họp của Đảng Tự do sáng nay cùng với hai thành viên của đảng này là ông Craig Laundry và bà Julie Bishop, Phó Chủ tịch Đảng Tự do. (Nguồn Matt Roberts/ABC News)

Vị trí Thủ tướng Australia của lãnh đạo đảng Tự do Malcolm Turnbull vừa bị thách thức khi sáng nay (21/8) đảng Tự do thuộc liên minh cầm quyền tiến hành bầu lãnh đạo mới sau khi có tới 9 trong tổng số 18 thành viên của đảng trong nội cách không ủng hộ Thủ tướng Turnbull. Người giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sẽ là Thủ tướng Australia.

Tuy vậy, kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy, Thủ tướng Malcolm Turnbull vẫn giữ vững vị trí lãnh đạo của mình khi nhận được 48 phiếu ủng hộ so với 35 phiếu giành cho đối thủ của ông là Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton. Ông Peter Dutton ngay lập tức từ chức Bộ trưởng Nội vụ sau thất bại này.

Mặc dù vẫn giành đa số phiếu trong cuộc bỏ phiếu của nội bộ đảng Tự do song với chiến thắng sít sao, chỉ 13 phiếu chênh lệnh cũng bộc lộ những khó khăn vô cùng lớn mà Thủ tướng Malcolm Turnbull phải đối mặt ngay. Đó không chỉ là sự ủng hộ ngày càng giảm trong nội bộ đảng Tự do mà ông đang dẫn dắt mà còn là nghi ngại liên quan đến dự luật Đảm bảo năng lượng quốc gia cũng như chính sách cắt giảm thuế được cho là có lợi cho các doanh nghiệp mà Thủ tướng Malcolm Turnbull chưa thể giải quyết ổn thỏa.

Chưa rõ Thủ tướng Malcolm Turnbull sẽ có những bước đi tiếp theo ra sao song rõ ràng chính trường Australia sẽ tiếp tục sôi động trong những ngày tới./.