Chiều 19/4, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, chính quyền địa phương đã mời lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) Minh Anh lên làm việc về vấn đề có hay không việc thu phí chăn thả trâu bò đối với các hộ dân. Tại buổi làm việc, Hợp tác xã xác nhận chuyện thu phí là có thật.

“Việc thu phí này chúng tôi nhận thấy là không đúng quy định pháp luật và cũng trái với quy ước đồn điền. Quy ước đồn điền chỉ quy định cho những việc xử lý các hành vi vi phạm hoa màu trên khu vực đồng ruộng của bà con”- ông Tuấn nói.

chinh quyen xin loi nguoi dan sau khi thu phi dong co
Cánh đồng cỏ xã Thiệu Dương, nơi người dân phải nộp 1 loại phí lạ “phí đồng cỏ”.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh phải mời 19 hộ dân (15 hộ ở xã Thiệu Dương, 4 hộ ở Thiệu Vân) lên họp để xin lỗi và trả lại tiền cho dân trong tuần tới.

Trước đó, nhiều hộ dân tại xã Thiệu Dương, Tp. Thanh Hóa hết sức bức xúc trước việc phải đóng các loại phí chăn thả trâu bò cho Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh (HTX).

Các loại phí được HTX đặt ra cho trâu bò như: phí đồng cỏ 100.000 đồng/con/năm; phí thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo các mức độ khác nhau. Hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

“Nếu hộ nào không nộp các loại phí trên, trâu bò sẽ không được ra đồng gặm cỏ”- một người dân cho biết.

Theo tìm hiểu được biết, ngoài những loại phí lạ trên, HTX Minh Anh còn cho thu phí máy gặt, máy lồng 5 triệu đồng/cái và thu thêm 10 % phí dịch vụ đầu sào.

Trao đổi với PV về việc thu các loại phí trên, ông Dương Đình Minh - Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh xác nhận có thu những phí trên.

“Sở dĩ là do những năm trước, tình trạng chăn thả trâu, bò bừa bãi dẫn đến việc phá hoại hoa màu của bà con nên chúng tôi tiến hành thu các loại phí trên. Sau này, khi kết thúc mùa vụ, nếu hộ nào không để gia súc phá hoại hoa màu của các hộ khác thì chúng tôi sẽ trả số tiền đã thế chấp”, ông Minh nói.

chinh quyen xin loi nguoi dan sau khi thu phi dong co
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, Tp. Thanh Hóa cho biết, việc thu phí đồng cỏ là hoàn toàn sai.

Ông Minh cũng cho biết thêm: “Thu các khoản phí này là trên tinh thần tự nguyện. Trước khi thu, chúng tôi tổ chức họp dân để thống nhất. Người dân cũng thấy đây là quy ước đồn điền của làng từ xưa đến nay. Riêng khoản thu thế chấp máy cày, máy gặt là đúng, chúng tôi thu theo điều lệ của HTX”.

Sau khi nắm được sự việc, ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, đã giao các ban ngành xác minh, làm rõ. Ngày 20/4, UBND TP Thanh Hóa sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung này.

“Việc sai đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó, sau khi có kết quả kiểm tra xác minh cụ thể, UBND TP Thanh Hóa sẽ có văn bản công khai, trả lời cơ quan báo chí”- ông Xuân nói./.