chinh quyen my van theo duoi giai phap ngoai giao tai syria
Binh sỹ Syria tuần tra trên đường phố ở Aleppo ngày 14/12. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Thông báo với báo giới ngày 14/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết trong các cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Quatar và Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tìm kiếm lệnh ngừng bắn ở Aleppo nhằm chấm dứt các tấn công đẫm máu và nối lại các cuộc đối thoại chính trị để chấm dứt xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ngày 13/12, các lực lượng chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy còn lại ở Aleppo đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, theo đó mở một hành lang an toàn để sơ tán dân thường và các tay súng rút khỏi thành phố.

Tuy nhiên, thỏa thuận sơ tán này bị đổ vỡ khi phe nổi dậy yêu cầu tăng số tay súng sơ tán khỏi Aleppo từ 2.000 lên thành 10.000 nhưng không được Chính phủ Syria chấp thuận.

Ngay sau đó, giao tranh đã ngay lập tức nổ ra tại nhiều khu vực ở Aleppo, làm dấy lên quan ngại về tình trạng leo thang căng thẳng tại điểm nóng chiến sự này.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, giới chức ngoại giao Mỹ lên tiếng chỉ trích Nga và lực lượng đồng minh hỗ trợ chính chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, cho rằng Nga và Iran đang tìm kiếm một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột. Đồng thời, khẳng định chính quyền của Tổng thống Obama sẽ tiếp tục theo đuổi giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Syria cho tới ngày 20/1 tới - thời điểm Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức tiếp quản Nhà Trắng cùng nội các mới./.