Chiều 18/6, chính phủ Romania của Thủ tướng Viorica Dancila đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập khởi xướng tại hai viện của Quốc hội.

chinh phu romania vuot qua bo phieu bat tin nhiem
Bà Viorica Dancila mỉm cười sau phiên họp. (Ảnh: AP)

Trong đề xuất của mình, phe đối lập khẩn thiết mong muốn Romania có một chính phủ tinh giản xuống còn 15 bộ thay vì 27 như hiện nay, tập trung vào các ưu tiên như giáo dục, y tế, đầu tư công và thu hút nguồn quỹ của Liên minh châu Âu. Nhưng lý do chính họ đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ bởi họ cho rằng kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ đe dọa nỗ lực chống tham nhũng, gây quan ngại cho Liên minh châu Âu.

Phát biểu trước phiên họp toàn thể gồm hai viện của Quốc hội, Thủ tướng Dancila chỉ trích phe đối lập thiếu thực tế khi đề xuất bất tín nhiệm chính phủ, đồng thời khẳng định bản thân phe đối lập cũng không thể đưa ra những giải pháp khả thi để duy trì sự thịnh vượng của đất nước trong trường hợp họ dành thắng lợi.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy chỉ có 202 nghị sĩ ủng hộ đề xuất bất tín nhiệm chính phủ, trong khi để giành được thắng lợi, phe đối lập cần sự ủng hộ của ít nhất 233 nghị sĩ hai viện. Đây là kết quả được dự đoán từ trước bởi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Dancila có 245 trong tổng số 465 ghế tại hai viện của Quốc hội.

Đảng Dân chủ xã hội (PSD) của Thủ tướng Dancila – đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền - đã phải chịu chỉ trích lớn từ các thành viên của đảng sau thất bại tại cuộc bỏ phiếu Nghị viện châu Âu hồi cuối tháng 5 vừa qua và chủ tịch đảng, ông Liviu Dragnea, buộc phải ngồi tù do dính líu tới bê bối tham nhũng. Mặc dù vậy, bà Dancila, người tạm thời điều hành Đảng Dân chủ xã hội, bác bỏ đề nghị bầu cử sớm của một số thành viên trong đảng và quyết định cải tổ bộ máy đảng.

Hiện bà Dancila là ứng cử viên sáng giá cho chức vụ Chủ tịch đảng tại Đại hội toàn quốc của đảng diễn ra vào cuối tháng 6 này./.