chinh phu romania se huy bo sac lenh lien quan den tham nhung

Thủ tướng Romania Sorin Grindeanu. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Sorin Grindeanu cho biết chính phủ nước này sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 5/2 để bãi bỏ sắc lệnh nêu trên. Ông Grindeanu nhấn mạnh rằng ông không muốn đất nước bị chia rẽ vì sắc lệnh này. Theo giới quan sát, đây có thể được coi là động thái nhượng bộ của người đứng đầu Chính phủ Romania.

Trước đó một ngày, hàng trăm nghìn người biểu tình đã đổ xuống đường phố trên khắp cả nước Romania trong ngày thứ 4 liên tiếp để phản đối việc chính phủ nước này vừa tuyên bố sẽ kiên quyết triển khai các sắc lệnh miễn truy tố hàng loạt vụ tham nhũng. Những người biểu tình cáo buộc rằng "chính phủ đang ngấm ngầm muốn hợp pháp hóa tội tham nhũng", đồng thời khẳng định sẵn sàng tham gia biểu tình vào mỗi đêm.

Bất chấp sức ép gia tăng từ nhiều phía, ngày 2/2, Chính phủ Romania tuyên bố kiên quyết triển khai các sắc lệnh đã được chính phủ của ông Grindeanu thông qua ngày 31/1.

Sắc lệnh này cho phép miễn truy tố hình sự và không áp dụng án tù đối với các vụ việc tham nhũng có số tiền dưới 200.000 lei (khoảng 48.000 USD), được cho là sẽ giúp hàng chục chính trị gia Romania, trong đó có lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (PSD) cầm quyền tại Romania - ông Liviu Dragnea, thoát tội sau khi bị cáo buộc lợi dụng chức vụ gây thất thoát tài sản nhà nước. Lập trường cứng rắn của Chính phủ Romania đã dẫn tới một loạt các cuộc biểu tình rầm rộ trong những ngày qua./.