Ngày 11/6/2019, Chính phủ đã thông qua nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019.

Theo đó, Chính phủ thống nhất cho phép triển khai thí điểm mở rộng quyền tự chủ của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Cụ thể, trong giai đoạn 2019-2023, các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế TP.HCM được thí điểm áp dụng tuổi nghỉ hưu cao hơn (không quá 65 đối với nam và 60 đối với nữ) đối với Chủ tịch Hội đồng trường theo quy định tại khoản 3 Điều 187 Bộ luật Lao động.

Quy định trên để khuyến khích người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín, có kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học, có đủ sức khỏe, tự nguyện thực hiện nhiệm vụ, tham gia Hội đồng trường để được bầu làm Chủ tịch Hội đồng trường để nâng cao hiệu lực và hiệu quả của Hội đồng trường.

Về cơ chế bầu Chủ tịch Hội đồng trường, Chính phủ yêu cầu phải bảo đảm thực sự khách quan, cạnh tranh, minh bạch, tìm đúng người tài đức trên cơ sở ứng viên trình bày chương trình hành động và đối thoại trước hội nghị cán bộ chủ chốt mở rộng toàn trường.

Chính phủ giao cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi ban hành quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường đối với các trường hợp nêu trên.

Riêng đối với trường hợp người lao động nước ngoài tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế TP.HCM và có xác nhận của các trường này thì không thuộc diện cấp giấy phép lao động./.