Ngày 5/12, Quốc hội Iraq đã thông qua dự luật về Ủy ban Bầu cử độc lập (IHEC) trong khuôn khổ những nỗ lực của chính phủ và quốc hội, nhằm xoa dịu căng thẳng từ làn sóng biểu tình chống chính phủ.

Tại cuộc họp báo được phát trực tiếp trên truyền hình sau phiên họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohammed al-Halbousi cho biết các nghị sỹ đã thông qua dự thảo về ủy ban bầu cử. Theo đó, cơ quan này sẽ do một hội đồng gồm 9 ủy viên chủ trì, trong đó 7 ủy viên sẽ là các thẩm phán được bầu chọn để đảm bảo tính minh bạch và 2 người khác sẽ do Hội đồng cố vấn nhà nước thuộc Bộ Tư pháp lựa chọn.

Theo ông al-Halbousi, các nghị sỹ cũng bỏ phiếu ủng hộ việc giải tán hội đồng đang hoạt động hiện nay, song các nhân sự của hội đồng vẫn duy trì công việc. Quốc hội Iraq sẽ tiếp tục thảo luận để bỏ phiếu về luật bầu cử mới dự kiến diễn ra vào tuần tới sau khi kết thúc cuộc họp.

Quốc hội Iraq đưa ra quyết định trên trong bối cảnh làn sóng biểu tình quy mô lớn vẫn đang tiếp diễn tại thủ đô Baghdad và nhiều thành phố khác tại miền Trung và Nam nước này kể từ đầu tháng 10 vừa qua. Hàng chục nghìn người Iraq xuống đường biểu tình đòi chính quyền tiến hành cải cách toàn diện, cải thiện các dịch vụ công, tạo thêm việc làm cho người dân và chấm dứt nạn tham nhũng.

Nhiều cuộc biểu tình đã biến thành bạo động, khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng vũ trang./.