Chính phủ Iraq ngày 12/10 tuyên bố sẽ không đàm phán với chính quyền khu tự trị người Kurd tại miền Bắc nước này về việc mở cửa lại các sân bay và cung cấp Dollar cho các ngân hàng tại đây nếu người Kurd không cam kết bảo vệ sự thống nhất của Iraq.

chinh phu iraq neu dieu kien dam phan voi nguoi kurd
Người Kurd tại Iraq đòi quyền tự trị. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này nhằm đáp lại việc Chính quyền khu tự trị người Kurd (KRG) đề nghị đàm phán với Chính phủ Iraq về những vấn đề liên quan đến các sân bay, ngân hàng và các trạm gác biên giới ở khu vực này.

Chính quyền trung ương Iraq đã áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các cơ sở này sau khi khu tự trị người Kurd tiến hành trưng cầu ý dân về độc lập vào cuối tháng 9 vừa qua. Theo người phát ngôn của Chính phủ, điều kiện đầu tiên để đàm phán là Chính quyền khu tự trị người Kurd cần cam kết đối với sự thống nhất của Iraq.

Bên cạnh đó, người Kurd cần từ bỏ kết quả trưng cầu ý dân về độc lập và chấp nhận chủ quyền của chính phủ liên bang đối với xuất khẩu dầu mỏ, bảo vệ an ninh và biên giới.

Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố quân đội nước này sẽ không tiến hành cuộc chiến chống lại người dân của mình, bao gồm cả người Kurd, đồng thời cam kết bảo vệ sự thống nhất của Iraq, thực thi hiến pháp và bảo vệ công dân cũng như sự thịnh vượng của quốc gia.

Theo ông al-Abadi, hiện quân đội Chính phủ đang chuẩn bị quét sạch các phần tử Hồi giáo cực đoan khỏi khu vực gần biên giới với Syria. Nhà lãnh đạo Iraq cũng cam kết sẽ không để nước này quay lại con đường chia rẽ sắc tộc như trước kia./.