RSS Youtube Facebook

Thứ tư 23/10/2019 09:25 Hotline: 0913.068.624 | 0912.194.333 | 0912.132.008

Chính phủ đề nghị giải quyết dứt điểm doanh nghiệp gây khó khi chuyển mạng giữ số

14:21 | 12/04/2019

Sau nhiều phản ánh của người dân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó khăn khi người dân đăng ký chuyển mạng giữ số thuê bao di động trong thời gian tới.

chinh phu de nghi giai quyet dut diem doanh nghiep gay kho khi chuyen mang giu so
Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước quý I/2019

Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ TT&TT thời gian tới giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó khăn trong việc thuê bao di động chuyển mạng giữ nguyên số.

Nghị quyết 23 về phiên họp thường kỳ tháng 3/2019 của Chính Phủ mới được ban hành trong đó yêu cầu Bộ TT&TT tập trung triển khai một số nội dung công việc trong thời gian tới như: tăng cường thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư của các công ty công nghệ hàng đầu; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý; xây dựng Chính quyền điện tử; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng phương án cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán điện tử không qua tài khoản ngân hàng...

Đáng chú ý trong đó, Chính phủ cũng đề nghị Bộ TT&TT giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó khăn trong việc thuê bao di động chuyển mạng giữ nguyên số.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2019, đại diện Bộ cũng cho biết liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng. Tổng cộng có 1780 khiếu nại lên đường dân nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong đó, trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile.

Thống kê của Bộ cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ chuyển đi thành công của MobiFone và Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%. Tuy vậy, Bộ cũng ghi nhận những nỗ lực của Viettel và VinaPhone khi trong tháng vừa qua, hai nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, từ 70-80%.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp, trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép can thiệp.

Trong tháng 4/2019, Bộ TT&TT cũng có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số tới báo chí và người dân. Bộ sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

Theo Dân trí