chinh phu anh len ke hoach ap thue cao voi xe chay diesel

Theo tờ Financial Times, quyết định này của Bộ Tài chính Anh là một nỗ lực nhằm thúc đẩy sáng kiến làm sạch bầu không khí được Bộ Môi trường nước này đưa ra trước đó vào tháng 7. Giới chức Anh có thể sẽ tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với dầu diesel hoặc tạo thêm một khoản thuế mới đối với xe chạy bằng loại nhiên liệu này.

Kể từ sau vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015, làn sóng dư luận phản đối việc sử dụng nhiên liệu diesel đang ngày càng mạnh mẽ, ảnh hưởng nặng nề tới doanh số của các loại xe chạy bằng nhiên liệu này. Trong tháng 10, doanh số bán xe mới tại Anh đã sụt giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lượng xe chạy bằng dầu diesel được bán ra đã giảm tới 29,9%. Giám đốc điều hành SMMT, ông Mike Hawes đã lên tiếng chỉ trích chính sách đối với xe chạy diesel của chính phủ Anh đã khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy bối rối.

Trong khi đó, thị phần của xe điện EV và xe hybrid vẫn tiếp tục phát triển, với mức tăng trưởng 36.9%. Cụ thể, trong tháng 10, đã có tới 8.244 phương tiện được đăng ký mới, chiếm tỷ lệ 5.2% của toàn thị trường.

Cũng trong tháng này, giới chức London đã bắt đầu áp dụng mức phí T-Charge mới - khoảng 10 bảng Anh/ngày đối với những phương tiện chưa đạt chuẩn Euro 4 hoặc sử dụng nhiên liệu dầu diesel khi di chuyển vào trung tâm thành phố.

Giới chức Oxford thậm chí còn mạnh tay hơn khi lên kế hoạch cấm hoàn toàn các loại xe chạy bằng dầu diesel tại khu vực trung tâm thành phố kể từ năm 2020. Các kế hoạch tương tự cũng sẽ được triển khai tại Đức và sau đó là nhiều thành phố lớn khác trên thế giới như Paris, Madrid, Athens và Mexico City vào năm 2025.

Lạc Diệp