Ngày 12/5, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Bộ Công an (C04) đã thông tin kết quả chuyên án M918 và 719ĐL bắt giữ vụ buôn lậu ma túy “khủng” trị giá gần 500 tỷ đồng.

chieu doi pho cong an cua ong trum duong day van chuyen 500kg ma tuy
Đối tượng cầm đầu - Liu Minh Yang

Hiện cơ quan công an đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 4 nghi can gồm: Liu Minh Yang (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc, được xác định là đối tượng chủ mưu), Jhu Minh Jyun (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc), Nguyễn Thị Thu Vân (quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc, là bạn gái Jhu Minh Jyun) và Tô Gia Mỹ (quốc tịch Trung Quốc) vai trò phiên dịch và giúp việc cho Jhu Minh Jyun.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây này rất tinh vi, các đối tượng không biết nhau đã gây nhiều khó khăn cho quá trình phá án.

Cách thức hoạt động của chúng cũng khá táo bạo: chúng đưa ma túy lên xe giao hàng, giả như xe giao hàng cho siêu thị, để ở đó và điều đối tượng khác tới đem đi.

chieu doi pho cong an cua ong trum duong day van chuyen 500kg ma tuy
Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Bộ Công an và ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM thông tin đến báo chí

Theo Thiếu tướng Các, ma tuý được nhóm Yang mang từ Tam Giác vàng (Myanmar) về Việt Nam và được nguỵ trang ở dạng sệt như bột, để trong túi nilon rồi bỏ vào thau chậu cho giống hàng hoá giao cho siêu thị, cửa hàng.

Sau khi Yang và đồng phạm lên kế hoạch vận chuyển ma tuý về Sài Gòn, từng công đoạn sẽ thuê người đến nhận, đem giao. Những người này hoàn toàn không biết nhau và không biết hàng vận chuyển là chất cấm. Thậm chí bọn chúng liên lạc với nhau bằng điện thoại vệ tinh để tránh bị theo dõi.

Thiếu tướng Các cho biết, đơn vị đã phát hiện đường dây ma tuý này từ tháng 8/2018 và bắt đầu theo dõi, thu thập chứng cứ đến tháng 5/2019 thì triệt phá.

“Đây là đường dây xuất phát từ đối tượng người nước ngoài. Sau khi có nguồn tin, chúng tôi đã phối hợp với Hải quan làm công tác trinh sát song song xác lập chuyên án để điều tra, triệt phá”, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Bộ Công an thông tin.

chieu doi pho cong an cua ong trum duong day van chuyen 500kg ma tuy
Chiếc xe tang vật chở gần 500kg ma tuý

Cũng theo vị Cục trưởng C04: “Đây là chuyên án điển hình của sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chống ma túy. Tại sao tôi nói điển hình? Đây là vụ án bắt giữ lượng ma túy ketamine lớn nhất từ trước đến nay. Katamine là loại ma túy “cao cấp” dành cho giới nhà giàu, giá đắt gấp 5 lần ma túy đá. Khi bán ra thị trường, giá còn cao gấp nhiều lần nữa. Hiện tại, lượng ma túy ketamine bị thu giữ gồm 20 gói lớn, cân thử một gói khoảng 24 kg. Như vậy, ước tính toàn bộ lượng ma túy khoảng gần 500 kg, trị giá 500 tỷ đồng. Trước đây, với loại ketamine này, thu giữ nhiều nhất là vài ký chứ không có chuyện cả nửa tấn như vậy"

Là đơn vị chủ lực tham gia “đánh án” vụ ma tuý “khủng”, ông Đinh Ngọc Thắng - Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM đã có những chia sẻ với báo chí.

chieu doi pho cong an cua ong trum duong day van chuyen 500kg ma tuy
Ma tuý được cất trong máy ép bao bì để chuẩn bị xuất đi nước ngoài

Theo Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, ngày 10/5, qua các nghi vấn từ tin báo về việc các nghi phạm thuê hàn gia cố 6 trục ru-lô của 3 máy ép bao bì tại kho hàng ở huyện Bình Chánh (TPHCM), Cục Hải quan TPHCM đã chỉ đạo Đội Kiểm soát ma túy Cục chia thành 5 tổ, chuẩn bị 3 phương án, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiến hành trinh sát, bắt giữ các nghi phạm và tang vật trong ngày 11/5, trước khi hàng đã được tập kết chuẩn bị xuất khẩu.

Khoảng 16h ngày 11/5, Ban Chuyên án M918 của Cục Hải quan TPHCM đồng loạt ra quân phối hợp với các lực lượng chống ma túy của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Bộ Công an đồng chủ trì với Đội 6 – Cục Điều tra chống buôn lậu –Tổng cục Hải quan, Cục A06, A07, A08, C09, K02, Công an quận Bình Tân, Công an huyện Bình Chánh…đã đồng loạt tiến hành kiểm tra kho chứa hàng tại Huyện Bình Chánh, phát hiện 4 máy ép bao bì chân không dùng để ép ma túy và nhiều bao hóa chất sệt màu nâu có nghi vấn, chứa tổng số gần 500kg Ketamine trong xe 1 ô tô Innova và 2 vali vải, được ngụy trang dưới lớp vải bạt.

chieu doi pho cong an cua ong trum duong day van chuyen 500kg ma tuy
chieu doi pho cong an cua ong trum duong day van chuyen 500kg ma tuy
Tang vật cơ quan chức năng thu giữ

Đây là vụ vận chuyển trái phép ma túy Ketamine với số lượng lớn nhất từ trước đến nay bị bắt giữ.

Trong ngày 11/5, Ban chuyên án cũng đã đồng loại bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở các đối tượng: Liu Minh Yang, Jhu Minh Jyun, Nguyễn Thị Thu Vân và Tô Gia Mỹ.

Việc chặn đứng vụ vận chuyển 500kg ma tuý nói trên đã thể hiện quyết tâm của Bộ Công an trong việc tập trung đấu tranh với tổ chức tội phạm xuyên quốc gia do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu vận chuyển ma túy về Việt Nam với số lượng lớn để xuất đi nước thứ 3 tiêu thụ.