chieng khoang no luc xay dung nong thon moi
gười dân tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn

Xã Chiềng Khoang có 19 bản với hơn 1.640 hộ, đồng bào dân tộc Thái chiếm 90% dân số. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, là động lực đổi thay diện mạo nông thôn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã thể hiện rõ sự quyết tâm và đề ra những biện pháp, việc làm cụ thể bám sát tiềm năng, lợi thế của xã.

Đến nay, xã Chiềng Khoang đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn xã NTM trong năm 2019, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xã Chiềng Khoang đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn và triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Nguyễn Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Chiềng Khoang, cho biết, năm 2018 vừa qua, xã đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng NTM. Đó là hoàn thành 6 chỉ tiêu với 15 tiêu chí thành phần, nâng lên tổng số tiêu chí xây dựng NTM của xã từ 8 lên 14 tiêu chí.

Đáng lưu ý đó là 2 kết quả được lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai hết sức ghi nhận, đó là việc giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 20% xuống còn 15% và xây dựng đường giao thông nông thôn. Hiện xã đã hoàn thành việc xây dựng đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các bản, cơ bản đã bê tông hóa cứng, tất cả các trung tâm bản ô tô đều có thể đi đến.

Năm 2019 xã được phân bổ hơn 21 tỷ đồng, trong đó, vốn trực tiếp và lồng ghép hơn 16 tỷ đồng, vốn ngân sách 670 triệu đồng và nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng để thực hiện xây dựng nhà đa năng, nhà hiệu bộ và các phòng học chức năng cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở; xây dựng Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia; hỗ trợ và chuyển giao KHKT cho các HTX trên địa bàn; thực hiện các mô hình khuyến nông, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn và xây dựng đường giao thông bê tông theo Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh.

Hiện nay, xã đang tập trung các giải pháp triển khai thực hiện 5 tiêu chí chưa đạt, là cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hộ nghèo, y tế xã, trường học. Trong đó, tiêu chí môi trường được xác định là tiêu chí khó thực hiện nhất, một phần do tập quán SX, chăn nuôi, phần nữa do diện tích đất ở hẹp nên việc xây dựng chuồng trại gặp khó khăn.

Ông Lò Văn Soái, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Chiềng Khoang, cho biết: “Về tiêu chí số 17, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xuống từng bản tổ chức vận động nhân dân đưa chuồng trại ra khỏi gầm sàn và tuyên truyền bà con đào hố rác, làm các công trình vệ sinh, đã xây được 2 lò đốt rác tại bản Đông và nhân rộng ra các bản”.

chieng khoang no luc xay dung nong thon moi
Người dân phát triển chăn nuôi đại gia súc

Về xóa đói giảm nghèo, qua thống kê, xã còn 23 nhà tạm. Huyện đã làm việc với BCĐ xây dựng NTM của xã; đồng thời, giao cho các phòng, tổ chức đoàn thể của huyện phối hợp với xã, các DN, nhà hảo tâm để vận động hỗ trợ xóa nhà tạm. Đối với tiêu chí về y tế, xã đã được phê duyệt xây dựng Trạm Y tế tại bản He, hiện đang tiến hành giải phóng mặt bằng.

Còn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đến nay, xã có 3 nhà văn hóa bản đưa vào sử dụng, 2 nhà văn hóa đang thi công; 5 nhà văn hóa đang khảo sát vị trí mặt bằng để xây dựng, theo kế hoạch đến hết tháng 11 sẽ xây dựng xong các nhà văn hóa bản. Cùng với việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xã tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Bản Đông được xã chọn làm điểm NTM, thời gian qua Ban quản lý và các đoàn thể bản đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nên người dân hiến hơn 1.000 m2 đất, góp hơn 100 ngày công lao động. Hiện 100% số hộ trong bản đã có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; 100% số hộ đã di chuyển gia súc, gia cầm ra khỏi gần sàn.

Ông Tòng Văn Hịa, Trưởng bản cho biết thêm: Bản có 97 hộ, hiện còn 7 hộ nghèo. Trước kia, tuyến đường nội bản dài hơn 2km này chỉ rộng có 1m, ô tô không vào được, việc đi lại, trao đổi hàng hóa gặp không ít khó khăn. Để làm được tuyến đường rộng 3,5m như hôm nay, người dân hiến hơn 1.000m2 đất, góp hơn 100 ngày công lao động. Không những thế, 100% số hộ trong bản đã có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; 100% số hộ đã di chuyển gia súc, gia cầm ra khỏi gần sàn.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Chiềng Khoang tiếp tục vận động nhân dân đổi mới phương thức SX, trong đó tập trung vào chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế để góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giảm tỷ lệ hộ nghèo; tập trung triển khai thực hiện các hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã.