Các lực lượng trung thành với chính phủ Libya được quốc tế công nhận đã đẩy lui được lực lượng đối lập do Tướng Haftar lãnh đạo ra khu vực ngoại ô phía nam Tripoli, bất chấp phe đối lập tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thủ đô này, những người chứng kiến tình hình nhận định với Reuters ngày 21/4.

chien su libya quan chinh phu day lui duoc luc luong cua tuong haftar
Các thành viên của lực lượng chính phủ Libya được quốc tế công nhận sẵn sàng vào vị trí trong cuộc giao tranh với phe đối lập tại Ain Zara, Tripoli ngày 21/4/2019. Ảnh: Reuters

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo đã thực hiện một cuộc tấn công cách đây hơn 2 tuần nhưng không thể "chọc thủng” hàng rào phòng thủ phía nam của quân chính phủ ở thủ đô Tripoli.

Những giao tranh gần đây đã khiến vòng xoáy căng thẳng ở Libya leo thang kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011, đồng thời đe dọa làm gián đoạn dòng chảy dầu mỏ, gây ra cuộc khủng hoảng di cư từ Địa Trung Hải tới châu Âu và tạo điều kiện cho những kẻ Hồi giáo cực đoan "thừa nước đục thả câu".

Lực lượng trung thành với chính phủ ở Tripoli đã xoay xở để đẩy lui lực lượng LNA ra khu vực ngoại ô phía nam Ain Zara cách thủ đô của Libya vài km, phóng viên thực địa của Reuters cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn, lực lượng LNA đã kiểm soát được một phần lớn lãnh thổ Libya và hiện vẫn đang kiểm soát nhiều khu vực ở phía nam thủ đô Tripoli, trong đó có cả căn cứ quân sự ở Gharyan - một thị trấn cách Tripoli 80 km về phía nam.

Phát ngôn viên của LNA Ahmed Mismari đã phủ nhận việc lực lượng của Tướng Haftar đã bị đánh bại, đồng thời khẳng định với báo giới rằng họ đã thực sự kiểm soát được một số khu vực sau các cuộc không kích mà ông Mismari cho là thành công.

Theo người dân địa phương, những thành viên của Quân đội Nhân dân Libya đã tiến hành không kích vào các vùng phía nam thủ đô Tripoli ngày 20/4 bằng các máy bay không người lái.

Reuters cho biết hiện vẫn chưa xác định được các cuộc không kích được thực hiện bằng máy bay có người lái hay không người lái. Ngoài ra, các vụ nổ được nghe thấy trong trung tâm thành phố lần này cũng to hơn những ngày trước đó.

Nếu cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái, điều này cho thấy giao tranh ở Libya đang sử dụng các loại vũ khí ngày một tinh vi và hiện đại hơn. Đến nay, LNA chủ yếu sử dụng các máy bay phản lực do Liên Xô chế tạo thu được từ lực lượng không quân của nhà lãnh đạo Gaddafi vốn đã cũ và thiếu tính chính xác.

Trước đây, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập đã ủng hộ Tướng Haftar thực hiện các cuộc không kích trong suốt các chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát phía đông Libya.

Các báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, kể từ năm 2014, UAE và Ai Cập đã cung cấp cho lực lượng LNA các khí tài quân sự như chiến đấu cơ, trực thăng, để giúp Tướng Haftar giành được ưu thế trong cuộc nội chiến 8 năm ở Libya.

Các báo cáo này cũng nhận định năm 2017 rằng UAE thậm chí đã xây dựng một căn cứ không quân ở Al Khadim thuộc phía đông Libya.

Giao tranh ở thủ đô Tripoli leo thang sau khi Nhà Trắng cho biết ngày 19/4 rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Tướng Haftar.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với Tướng Haftar "công nhận vai trò to lớn của Tướng Haftar trong cuộc chiến chống khủng bố và đảm bảo các nguồn dầu mỏ của Libya" một mặt tăng cường sự ủng hộ của các lực lượng với nhà lãnh đạo quân sự này nhưng mặt khác cũng khiến những kẻ thù của ông giận dữ.

Việc các nước phương Tây và vùng Vịnh có quan điểm chia rẽ về vấn đề ủng hộ Tướng Haftar kiểm soát thủ đô Tripoli đã chấm dứt các tuyên bố kêu gọi ngừng bắn của Liên Hợp Quốc. Thứ 5 tuần trước (18/4), cả Mỹ và Nga đều khẳng định 2 nước này không ủng hộ nghị quyết kêu gọi lệnh ngừng bắn ở Libya của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thời điểm này./.