chia se cung thay co tuyen duong 63 giao vien vung dan toc thieu so

Các thầy cô giáo được tuyên dương tại Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Tối 16/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Lễ tuyên dương "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2019.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong; đại diện Ủy ban Dân tộc và một số cơ quan của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết chính thức ra đời từ năm 2015, "Chia sẻ cùng thầy cô" là hoạt động ý nghĩa, được tổ chức nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo - những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Qua 4 năm triển khai, chương trình đã phát hiện, trân trọng tri ân 216 thầy, cô giáo tiêu biểu. Đó là các thầy, cô "bám bản" dạy học ở vùng sâu, vùng xa; các thầy cô đang giảng dạy ở các huyện đảo, xã đảo xa xôi; các thầy giáo là những chiến sỹ Biên phòng mang quân hàm xanh "nâng bước em đến trường" và các thầy, cô giáo dạy các em học sinh khuyết tật.

Năm 2019, Chương trình tập trung tuyên dương 63 thầy, cô giáo đang dạy cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

chia se cung thay co tuyen duong 63 giao vien vung dan toc thieu so

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong phát biểu khai mạc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trong số 63 giáo viên này người trẻ tuổi nhất là cô Mùa Thị A (sinh năm 1993), công tác tại Trường Mầm non Hoa Đào (xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Người nhiều tuổi nhất là cô Nguyễn Thị Mai Hương (sinh năm 1965), giáo viên trường Trung học Cơ sở Nguyễn Huệ (thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Cô Nguyễn Thị Mai Hương cũng là người có thời gian dạy nhiều nhất (32 năm 2 tháng). Trong số các thầy, cô giáo được tuyên dương năm 2019 có 23 giáo viên là người các dân tộc thiểu số.

Để động viên, ghi nhận sự hy sinh, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo dạy học sinh các dân tộc thiểu số, Ban tổ chức trao tặng mỗi thầy, cô được tuyên dương năm nay món quà là một sổ tiết kiệm 10 triệu đồng cùng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng của Chương trình và các hình thức khen thưởng khác của Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bày tỏ vui mừng được tới dự Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng Lễ tuyên dương năm 2019 sẽ là nguồn động viên, khích lệ thiết thực đối với các thầy, cô giáo, sẽ lan tỏa đến khắp các vùng, miền, thôn, bản, làng ở khu vực miền núi, nơi các dân tộc thiểu số trong cả nước sinh sống.

chia se cung thay co tuyen duong 63 giao vien vung dan toc thieu so

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh thực hiện lời dạy của Bác Hồ về chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, những năm qua, nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo từ miền xuôi đã đến với vùng miền núi, dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn để dạy chữ cho các em với tấm lòng yêu thương học trò, yêu nghề, sống nhân ái, nghĩa tình.

Dù khó khăn, gian khổ, các thầy, cô giáo luôn phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, là những người không chỉ mang chữ, kiến thức văn hóa đến vùng miền núi, mà còn góp phần thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, luôn là tấm gương sáng cho học trò noi theo.

Dưới sự dạy dỗ, dìu dắt của các thầy, cô, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên là người các dân tộc thiểu số đã trở thành những cán bộ, đảng viên, có người làm thầy giáo, thầy thuốc, chiến sĩ, sĩ quan quân đội, công an... và trở về phục vụ đồng bào, góp phần xây dựng quê hương vững mạnh.

Khẳng định rằng đồng bào, đồng chí, học sinh các tỉnh miền núi luôn khắc ghi sâu đậm công lao và chia sẻ cùng các thầy, cô giáo đã vượt qua muôn vàn khó khăn để bền bỉ gieo chữ cho học sinh vùng cao, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, ghi nhận những cố gắng, sự hy sinh và những thành tích mà các thầy, cô giáo dạy học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đạt được.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" hằng năm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn Ban tổ chức Chương trình sẽ tiếp tục tổng kết, rút kinh nghiệm để Chương trình được lan tỏa rộng hơn, bình chọn được nhiều gương điển hình hơn nữa, thiết thực góp phần chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục tại khu vực miền núi, khu vực dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn nói riêng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá rằng hoạt động này sẽ góp phần tích cực vào việc tuyên truyền Nghị quyết của Quốc hội về Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, chăm lo cho giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số, là một trong những nội dung quan trọng. Nỗ lực của các thầy, cô giáo có ý nghĩa không chỉ đối với học sinh dân tộc thiểu số mà còn đóng góp cho tương lai các dân tộc và sự phát triển bình đẳng, bền vững của các dân tộc trong khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ các chương trình hỗ trợ thầy và trò ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ để các thầy giáo, cô giáo có điều kiện thuận lợi hơn trong giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn.

Nhằm đánh dấu chặng đường năm thứ 5 chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" (2015-2019), Ban tổ chức đã triển khai Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề "Chia sẻ cùng thầy cô" để tri ân những đóng góp của các thầy giáo cô giáo trong toàn xã hội.

Kết quả, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được một giải B là ca khúc "Lớp học giữa mây trời" của tác giả Hoàng Thành; hai giải C là ca khúc "Người lái đò" của tác giả Đậu Hoài Thanh và ca khúc "Gập ghềnh con chữ lên non" của tác giả An Hiếu (không có tác phẩm đoạt giải A)./.