Với tỷ lệ chi phí logistic của nước ta tương đương 20,9% GDP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chi phí logistic cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

chi phi logistic cao anh huong den suc canh tranh cua nen kinh te
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Đây là vấn đề nêu ra tại Hội nghị toàn quốc về logistic diễn ra sáng 16/4 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sự tham dự của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tại đầu cầu Hà Nội và tại 62 điểm cầu trực tuyến cả nước.

Theo tài liệu của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, tỷ lệ logistic của Việt Nam bằng 20,9% GDP, cao hơn so với các nước có trình độ phát triển tương đương và cao hơn nhiều các nước phát triển. Tỷ lệ này ở Trung Quốc là 19%, Thái Lan là 18%, Nhật Bản là 11%, EU chỉ 10%. Trong chi phí logistic ở Việt Nam thì chi phí vận tải chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi phí logistic với 59%.

Trước thực tế đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tổ chức hội nghị toàn quốc về logistic nhằm bàn các biện pháp giảm chi phí logistic.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị toàn quốc về logistic là 1 trong 15 hội nghị toàn quốc để giải quyết các nhóm vấn đề về nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và dịch vụ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhận thức rõ về logistic. Logistic không chỉ bao hàm dịch vụ giao nhận, vận tải mà là khái niệm rộng hơn với hàng loạt các dịch vụ khác như kho bãi, lưu trữ, bao bì, đóng gói, xử lý hàng hóa hư hỏng…

Nêu một ví dụ thực tế trong lĩnh vực vận tải đường bộ, có những thời điểm có tới 40-50% xe tải và container chiều về là xe rỗng, Thủ tướng cho rằng, nếu làm tốt về dịch vụ logistic sẽ tiết kiệm được chi phí rất lớn, qua đó giúp giảm chi phí sản phẩm và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Chính vì vậy, theo Thủ tướng, chúng ta phải nhận thức rõ, gánh nặng chi phí đang là một rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, trong đó chi phí logistic cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, việc đầu tư chưa hợp lý giữa các phương thức vận tải, đồng thời việc kết nối kém đã góp phần làm tăng chi phí vận tải và logistic. Chúng ta làm đường bộ là chính, còn các hình thức khác chỉ dưới 10%. "Đây có phải là nhận thức của nhiều địa phương của chúng ta, nhất là những địa phương có điều kiện như ĐBSCL, sông nước nhiều?!. Sự rời rạc này làm cho nền kinh tế chi phí rất cao", Thủ tướng đặt câu hỏi.

Cho biết logistic là 1/12 nhóm ngành được Cộng đồng các nước ASEAN ưu tiên hỗ trợ phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, logistic có vai trò to lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistic của Việt Nam đến năm 2025. Hội nghị này cũng là dịp để quán triệt kế hoạch này trong phạm vi quốc gia.

chi phi logistic cao anh huong den suc canh tranh cua nen kinh te
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

Trên tinh thần đó, Thủ tướng gợi ý một số chủ đề cần thảo luận tại hội nghị, trong đó có việc hoàn thiện các thể chế chính sách, quy định pháp luật hiện nay về logistic, trong đó có cả việc quy hoạch phát triển, phát triển doanh nghiệp, áp dụng kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực logistic. Hội nghị cũng cần thảo luận về vấn đề hạ tầng và kết nối hạ tầng để thúc đẩy phát triển logistic, nhất là trong bối cảnh hạ tầng giao thông nước ta chưa đồng bộ, đặc biệt là kết nối các tuyến giao thông với các bến cảng, cảng cạn, nhà ga, sân bay hiện nay…

Thủ tướng cũng đặt vấn đề về tính kết nối của các loại hình vận tải hiện nay để phát huy hiệu quả và giảm chi phí. Thủ tướng cho rằng đây là điểm tồn tại của Việt Nam.

"Người ta ví dụ vận tải đường thủy, đường sắt có chi phí thấp song thị phần cũng rất thấp. Đường biển hiện chỉ chiếm 4,7% thị phần, đường sắt 0,39%, đường thủy nội địa chỉ 17,7%. Và như vậy có một tình trạng ở Việt Nam là chủ yếu vận chuyển đường bộ đến gần 80%. Và như vậy tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, hư hại đường sá. Chúng ta có mấy đồng bạc đi tìm làm đường này đường kia, anh chở siêu trường siêu trọng như vậy làm sao đường nào chịu nổi. Tồn tại này rất lớn mà các cấp các ngành cần quán triệt để tổ chức", Thủ tướng nêu rõ.

Để thúc đẩy lĩnh vực logistic phát triển, Thủ tướng cho rằng cần thảo luận việc phát triển doanh nghiệp và nguồn lực dịch vụ logistic. Những vấn đề về tính kết nối, chia sẻ cộng đồng của một số nhóm doanh nghiệp cùng hoạt động trong một tuyến, một ngành, chưa có sự hợp lý. Logistic là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn, nhưng Việt Nam chưa có doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này. Thủ tướng cho rằng, nếu doanh nghiệp trong nước không tận dụng được thì cơ hội sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài./.