Ngày trước, miếng trầu là đầu câu chuyện nhưng hoàn toàn không thể phủ nhận một điều, đó là chén trà cũng được dùng để mở đầu cho câu chuyện. Bởi khi khách đến chơi nhà, thứ mang ra đầu tiên để mời khách chính là trà. Trà Thái Nguyên vốn đã đi sâu vào tâm thức của người Việt, không thể thoát ly khỏi cuộc sống hết sức bình thường, hàng ngày của người dân Việt Nam.

chen tra thai nguyen mo dau cho mot ngay moi

Khách đến chơi nhà, dù chủ nhà bận đến đâu cũng dừng tay để pha ấm trà mời khách. Sự hiếu khách không phải ở ấm trà ngon hay không mà là ở cách pha trà, cách mời khách dùng trà như thế nào của gia chủ. Người Việt rất coi trọng việc pha trà mời khách, điều đó thể hiện sự tôn kính và phép lịch sự tối thiểu trong việc tiếp khách của chủ nhà. Khách đến nhà không cần rượu ngon hay mâm cao cỗ đầy, chỉ cần một ấm trà và lòng hiếu khách là những người trong nhà cùng khách đã có thể ngồi với nhau, cùng nói, cùng cười với nhau.

Thói quen uống trà sau mỗi bữa ăn hay vào buổi sáng khó mà bỏ được của người Việt Nam, mà đặc biệt là loại trà Thái Nguyên ngon truyền thống chắc chắn sẽ còn tồn tại mãi. Thay bằng từ “uống trà”, người ta thường dùng từ “thưởng trà” nhiều hơn. Trà Thái Nguyên không phải để uống quên đi cơn khát, mà còn để thưởng thức từng vị chát đầu lưỡi, vị ngọt cuống họng. Phong tục thưởng thức trà được truyền từ đời này qua đời khác. Thưởng thức từ hương thơm cốm non đến những vị chát, vị ngọt đặc trưng của chén trà.

chen tra thai nguyen mo dau cho mot ngay moi

Thú thưởng thức trà Thái Nguyên vào mỗi buổi sáng đó đã có từ lâu đời và trở thành một nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Chính điều đó đã tạo nên bản sắc của trà Việt. Đã từ lâu, trà Thái Nguyên đã được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” của Việt Nam. Là người Việt thì không thể chưa một lần nghe qua danh trà Thái Nguyên. Đến với Thái Nguyên, một vùng đất có nhiều di tích lịch sử, nhưng chắc chắn một nơi bạn không thể không tới đó là những đồi chè bạt ngàn. Màu xanh ngát, mùi hương man mát của những cây chè chắc chắn sẽ khiến bạn phải nhớ đến mãi và mong muốn trở lại đây một lần nữa.

chen tra thai nguyen mo dau cho mot ngay moi

Đã là người Việt Nam, đam mê trà Thái Nguyên thì nên một lần đến với Thái Nguyên, nhìn ngắm cây chè để hiểu hơn về cây chè, để thêm yêu cây chè và để biết được người dân Thái Nguyên đã từng bước chế biến ra loại trà ngon, đặc sản đó như thế nào.