chay de giup tre em co nha ve sinh sach va an toan
Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Đoàn thanh niên Trung ương, UNICEF cùng các MC, nghệ sĩ hưởng ứng chương trình Cùng chạy để giúp trẻ có nhà vệ sinh sạch và an toàn

Tại buổi lễ mít-tinh, TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), cho biết: mặc dù đến hết năm 2015 đã có 960 người được tiếp cận vệ sinh cơ bản nhưng còn hơn 5 triệu người phóng uế bừa bãi ra môi trường và phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường học, bệnh viện, cơ quan, điểm tham quan du lịch, nhà ga, bến tàu, bến xe, nơi công cộng còn thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, ảnh hưởng lớn đến điều kiện học tập, làm việc, chất lượng dịch vụ và sự phát triển kinh tế.

TS Liên Hương chỉ rõ một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nhà vệ sinh hiện nay là do nhận thức, tập quán, thói quen không sử dụng nhà tiêu HVS còn phổ biến, nhất là ở đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, nhiều người lãnh đạo chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng và bảo quản nhà vệ sinh tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, nơi công cộng khiến cho các công trình vệ sinh bị xuống cấp, hư hỏng, trở thành mất vệ sinh.

Hậu quả là Việt Nam mất đi khoảng 780 triệu USD mỗi năm do vệ sinh môi trường kém.

Cùng quan điểm, TS. Friday Nwaigwe, Trưởng Chương trình vì sự sống còn và phát triển trẻ em của UNICEF cho biết: “Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, điều kiện vệ sinh kém đã dẫn đến tỉ lệ cao người mắc bệnh tiêu chảy, viêm phổi và các bệnh giun sán. Tiêu chảy và viêm phổi gây tử vong cho 10-12% trẻ dưới 5 tuổi”.

Trong khi đó, nếu sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh sẽ góp phần ngăn chặn các dịch, bệnh trên. Hơn thế một nghiên cứu năm 2014 của Ngân hàng Thế giới đã chứng minh trẻ em sống trong cộng đồng mà tất cả mọi người đều sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh có chiều cao trung bình cao hơn 3,7cm so với trẻ em sống ở cộng đồng có nhiều người còn phóng uế bừa bãi và sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh.

Do đó, để góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức trong buổi lễ mít tinh này. Ngay sau khi đại diện Bộ Y tế, UNICEF, Trung ương đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện nghi lễ phát động, hơn 3.000 đoàn viên thanh niên đã tham gia vào hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn”. Đặc biệt, hoạt động sôi nổi này có sự tham gia của MC Phan Anh, MC Diệp Chi, nhiếp ảnh gia Na Sơn và nghệ sĩ Xuân Bắc.